posttoday

ทดสอบระบบสนามบินดอนเมืองพร้อม95%

21 กันยายน 2555

ทอท. เผย ผลทดสอบ เปิดระบบสนามบินดอนเมือง มีตวามพร้อมกว่า 95%

ทอท. เผย ผลทดสอบ เปิดระบบสนามบินดอนเมือง  มีตวามพร้อมกว่า 95%

ทดสอบระบบสนามบินดอนเมืองพร้อม95%

นางภาระณี วรรธโนทัย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กล่าวว่า การทดสอบความพร้อมของระบบของสนามบินดอนเมืองวันนี้ (21 ก.ย.) เพื่อให้ทราบว่ายังมีปัญหาและอุปสรรคใดต้องแก้ไขบ้าง ซึ่งช่วงเช้าทดสอบผู้โดยสารขาออกและช่วงบ่ายจะเป็นผู้โดยสารขาเข้า ก่อนเวลา 15.00 น. เมื่อทดสอบเสร็จจะประชุมร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินผลและเตรียมความพร้อม เบื้องต้น ยืนยันว่า ระบบพร้อมแล้วกว่า 95%

"การจัดรูปแบบการซ้อม โดยมีการนำผู้โดยสารสมมติจำนวน 135 คนมาจากพลทหารอากาศโยธิน กองทัพอากาศ นักศึกษาจากสาขาธุรกิจการท่องเที่ยว สถาบันราชภัฎพระนคร รวมทั้งพนักงาน ทอท. เริ่มตั้งแต่ตรวจกระเป๋าสัมภาระ เข้าสู่ระบบเช็คอิน ซึ่งได้ใช้เคาน์เตอร์เช็คอินที่ 1-3 ของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอาคารที่ 1 ซึ่งเป็นเคาน์เตอร์เช็คอินของไทยแอร์เอเชีย โดยได้มีการนำเจ้าหน้าที่แอร์เอเชียนั่งประจำเพื่อทำการทดสอบระบบเช็คอินด้วย"นางภาระณี กล่าว

ทั้งนี้ ในการทดสอบผู้โดยสารจะต้องผ่านระบบตรวจคนเข้าเมือง ตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระขั้นสุดท้าย จนถึงขั้นตอนผู้โดยสารเดินทางถึงประตูโดยสารขึ้นเครื่อง ซึ่งจะมีการทดสอบและจับเวลาในการทำงาน เพื่อให้ทราบขั้นตอนและอุปสรรคทั้งหมด

สำหรับการเชื่อมโยง 2 สนามบินระหว่างสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมินั้น ทอท.ประสานงานขอรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ( ขสมก.)จำนวน 8 คัน และสำรองอีก 1 คัน เพื่อวิ่งเชื่อมต่อระหว่างสองสนามบิน ซึ่งในการจัดบริการรถจะมีรถออกจากสนามบินทุก 20-30 นาที และหลังจากมีการเริ่มใช้งานจริงจะมีการประเมินผลรถเชื่อมต่อ ว่าต้องเพิ่มความถี่หรือไม่

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ร้านค้าปลอดภาษี ร้านค้าเชิงพาณิชย์ ภายในอาคารผู้โดยสาร ทอท.อยู่ระหว่างตกแต่งพื้นที่และวันที่ 25 ก.ย.นี้ ทอท.จะนำสื่อมวลชนตรวจสอบความพร้อมของพื้นที่ด้วย