posttoday

เซ็นทรัลลั่นยึดพื้นที่ทั่วไทย

20 กันยายน 2555

ซีพีเอ็นกางยุทธศาสตร์ 5 ปี ผุดปีละไม่ต่ำกว่า 3 สาขาต่อเนื่อง ยึดหัวเมืองใหญ่-รองคลุมทุกภาค ตั้งการ์ดก่อนเปิดเออีซี

ซีพีเอ็นกางยุทธศาสตร์ 5 ปี ผุดปีละไม่ต่ำกว่า 3 สาขาต่อเนื่อง ยึดหัวเมืองใหญ่-รองคลุมทุกภาค ตั้งการ์ดก่อนเปิดเออีซี

เซ็นทรัลลั่นยึดพื้นที่ทั่วไทย

น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจและโครงการก่อสร้างของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า บริษัทวางยุทธศาสตร์ธุรกิจในช่วง 5 ปี (2555-2560) โดยเตรียมงบลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าขยายสาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลไม่ต่ำกว่า 3 สาขาต่อเนื่องทุกปี ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่และหัวเมืองรองทั่วประเทศ

สำหรับปี 2555 มีแผนเปิด 3 สาขาใหม่ ประกอบด้วย สาขา จ.อุดรธานี ที่เปิดให้บริการไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่วนอีก 2 สาขา คือ เซ็นทรัล พลาซา จ.สุราษฎร์ธานี มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 6 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่โครงการ 1.3 แสน ตร.ม. เตรียมเปิดอย่างเป็นทางการ วันที่ 11 ต.ค.นี้ และสาขาใน จ.ลำปาง มูลค่า 1,850 ล้านบาท พื้นที่ 39 ไร่ และมีพื้นที่โครงการ 1.11 แสน ตร.ม. เตรียมเปิดวันที่ 30 พ.ย.ปีนี้

ขณะที่ในปี 2556 ได้เตรียมแผนเปิดให้บริการอีก 3 สาขา ในจ.อุบลราชธานี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล จ.เชียงใหม่ เพิ่มอีก 1 แห่ง เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงที่จะเข้ามาจับจ่าย โดยเฉพาะจากการเข้าสู่เศรษฐกิจประชาคมอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 นี้

แนวทางดังกล่าว ถือเป็นการปักธงค้าปลีกซีพีเอ็นให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค พร้อมใช้ศูนย์การค้าเป็นตัวกระตุ้นการท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัด ซึ่งเห็นได้จากการเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล ใน จ.ขอนแก่น ที่ปัจจุบันถือเป็นจุดนัดหมายแหล่งท่องเที่ยว (เดสติเนชัน) ของภาคอีสานแล้ว รวมถึงสาขาใน จ.อุดรธานี ที่มีลูกค้าในประเทศลาวเข้ามาจับจ่ายสินค้าเพิ่มขึ้น

น.ส.วัลยา กล่าวถึงผลประกอบการบริษัท 6 เดือนแรกปีนี้ ว่ามีรายได้ 8,600 ล้านบาท เติบโต 42% และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตราว 30% ซึ่งจะเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับแต่เปิดให้บริการในรอบ 30 ปี โดยเป็นผลจากการเปิดสาขาใหม่ เช่น จ.เชียงราย พระราม 9 อุดรธานี และลาดพร้าว ส่วนปีหน้าเตรียมปรับโฉมสาขาบางนาและปิ่นเกล้า

“บริษัทวางเป้าหมายธุรกิจให้เติบโตเฉลี่ยต่อเนื่อง 15% ทุกปี และคาดว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้ จะเปิดให้บริการศูนย์ฯ รวมกันได้ไม่ต่ำกว่า 35 แห่ง พร้อมวางเป้าเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ค้าปลีกอันดับ 1-2 ระดับเอเชียภายใน 5 ปีจากนี้” น.ส.วัลยา กล่าว