posttoday

ทรูเตรียมอุทธรณ์ค่าเอซี9,000ล.

19 กันยายน 2555

ทรูยังไม่แพ้ เตรียมอุทธรณ์ต่อ หลังศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีค่าเชื่อมต่อเลขหมาย 9,000 ล้านบาท

ทรูยังไม่แพ้ เตรียมอุทธรณ์ต่อ หลังศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีค่าเชื่อมต่อเลขหมาย 9,000 ล้านบาท

ทรูเตรียมอุทธรณ์ค่าเอซี9,000ล.

นายอธึก อัศวานันท์รองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกฎหมาย  บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของทรูให้ถึงที่สุด หลังจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตกรณีชี้ขาดให้ บริษัท ทีโอที  ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้กรณีนำบริการมือถือผ่านโครงข่ายให้กับทรู 9,000 ล้านบาท

สำหรับคดีดังกล่าว ทรูได้ยื่นฟ้องอนุญาโตเมื่อปี 2552 เพื่อให้ทีโอทีจ่ายส่วนแบ่งรายได้มูลค่า 9,000 ล้านบาท จากค่าเชื่อมต่อเลขหมาย หรือ หรือ เอซี (แอ็คเซ็สชาร์จ) ที่ทีโอทีได้รับจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่เป็นคุ่สัญญาของ กสท โทรคมนาคม คือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค และ ทรูมูฟ  ซึ่งอนุญาโตได้ชี้ขาดให้ทีโอทีต้องจ่ายเงินให้กับทรู

ทั้งนี้ ทางทีโอทีได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองกลางเพื่อรักษาผลประโยชน์ขององค์กรเช่นกัน และศาลปกครองกลางได้สั่งเพิกถอนคำชี้ขาดเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทีโอทีไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่งให้กับทรู

อย่างไรก็ตาม คดีค่าเอซียังอยู่ในขั้นตอนของศาลอีก 1 คดี  กรณีทีโอทีได้ยื่นฟ้องกสทฯ หลังจากคู่สัญญาหยุดจ่ายค่าเอซ๊ตั้งแต่ ปี 2549 เพื่อเข้าสู่การจ่ายค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ ไอซี (อินเตอร์คอนเนกชั่นชาร์จ) ตามประกาศของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ส่งผลให้ทีโอทีต้องสูญเสียรายได้ มูลค่า 1.38 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ดีแทค 9.7 หมื่นล้านบาท ทรูมูฟ 3.5 หมื่นล้านบาท  บริษัท ดิจิตอลโฟน หรือ ดีพีซี 2,400 ล้านบาท และกสทฯ เอง 4,200 ล้านบาท

นายมนต์ชัย หนูสง รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่ทางกลุ่มทรูจะยื่นอุทธรณ์ เพราะหากเป็นทีโอทีก็ต้องดำเนินการในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ทีโอทีได้เตรียมพร้อมแก้คำอุทธรณ์ที่กลุ่มทรูต้องยื่นต่อศาลภายใน 30 วัน

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า อยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลที่จะเข้าทำหน้าที่คณะกรรมการ หรือ บอร์ด ทีโอที ที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อให้การทำงานด้านนโยบายได้รับการสานต่อมากที่สุด หลังจากนายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน และกรรมการอีก 7 ท่านได้ยื่นใบลาออกและมีผลเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา