posttoday

สอท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯสค.ลดแตะ98.5

19 กันยายน 2555

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯสค.ลดลง แตะ 98.5 ต่ำสุด รอบ 8 เดือน ห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอ

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯสค.ลดลง แตะ 98.5 ต่ำสุด รอบ 8 เดือน ห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอ

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ส.ค.55 อยู่ที่ระดับ 98.5 ลดลงเล็กน้อยจาก 98.7 ในเดือน ก.ค.55 แต่อยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน และดัชนีปรับตัวลดลงต่ำกว่า 100 ติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

ปัจจัยที่ส่งผลให้ค่าดัชนีลดลงเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ และการที่ค่าดัชนีปรับลดลงต่ำกว่า 100 ติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง และต่ำสุดในรอบ 8 เดือน สะท้อนว่าผู้ประกอบการไม่มั่นใจต่อการประกอบการ สอดคล้องกับหลายหน่วยงานที่ได้ปรับเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงจากเดิมที่ประมาณการไว้ช่วงต้นปี จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

ขณะที่การผลิตเพื่อขายภายในประเทศขยายตัวขึ้น เห็นได้จากดัชนียอดขายภายในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น ในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างและกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังนั้น การส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศเป็นปัจจัยสำคัญของเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังของปี 2555 นี้

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 105.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 104.8 ในเดือนกรกฎาคม ค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ปริมาณการผลิตต้นทุนการประกอบการและผลประกอบการ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน ส.ค.นี้ ได้แก่ ต้องการให้ภาครัฐสร้างความมั่นใจแผนป้องกันน้ำท่วม, เร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วันทั่วประเทศในวันที่ 1 ม.ค.56 พร้อมทั้งส่งเสริมการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านและมีการกระตุ้นการส่งออกอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ