posttoday

โตโยต้าห่วงเอสเอ็มอีไทย

18 กันยายน 2555

นายใหญ่โตโยต้าหวั่นซัพพลายเออร์กว่าครึ่ง พัฒนาตัวเองไม่ทันเปิดเออีซี ทำผู้ผลิตหันไปสั่งชิ้นส่วนอะไหล่จากประเทศอื่น

นายใหญ่โตโยต้าหวั่นซัพพลายเออร์กว่าครึ่ง พัฒนาตัวเองไม่ทันเปิดเออีซี ทำผู้ผลิตหันไปสั่งชิ้นส่วนอะไหล่จากประเทศอื่น

โตโยต้าห่วงเอสเอ็มอีไทย ทานาดะ

นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก และเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดูแลนโยบายของรถยนต์โตโยต้าทั้งหมด 17 ประเทศ เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงกับศักยภาพการผลิตของผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ของไทยที่เป็นรายย่อย (เอสเอ็มอี) ซึ่งได้รับผลกระทบจากนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท เพราะจะทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าปรับสูงขึ้น

ทั้งนี้ โตโยต้าเชื่อว่าเอสเอ็มอีกว่า 50% ของจำนวนเอสเอ็มอีที่ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ให้กับโตโยต้านับพันรายต้องประสบปัญหาในเรื่องของต้นทุนอย่างแน่นอน

“เราเป็นห่วงว่าเอสเอ็มอีเหล่านี้จะไม่สามารถปรับตัวได้ทันกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 ซึ่งเอสเอ็มอีเหล่านี้ต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพตัวเอง ให้สามารถรักษาต้นทุนให้ได้เหมือนเดิม ไม่อย่างนั้นมีความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตต้องหาซื้อชิ้นส่วนอะไหล่จากประเทศอื่นที่มีราคาถูกกว่าแทน” นายทานาดะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังคงให้ความสำคัญต่อการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมี|เป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้ 1 ล้านคนในอนาคต จากปัจจุบันโตโยต้ามีโรงงาน 3 แห่ง คือที่โรงงานสำโรง จ.สมุทรปราการ โรงงานบ้านโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี และโรงงานเกตเวย์ จ.ปราจีนบุรี มีกำลังการผลิต 8 แสนคันต่อปี และมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานโตโยต้า ออโต เวิร์ค (TAW) อีกปีละ 2 หมื่นคัน และเปิดโรงงานเกตเวย์แห่งที่ 2 ที่มีกำลังการผลิตปีละ 8 หมื่นคัน ในกลางปีหน้าด้วย

“ประเทศไทยยังเป็นฐานของโตโยต้าในภูมิภาคนี้ โดยในอีก 2-3 ปีข้างหน้ามีแผนลงทุนขยายโรงงานผลิตเครื่องยนต์ในไทยเพิ่มขึ้น โดยใช้เงินลงทุนกว่า 6,000 ล้านเยน” นายทานาดะ กล่าว