posttoday

ประธานบอร์ดทีโอทีประกาศลาออก

17 กันยายน 2555

"พันธ์เทพ"ทิ้งเก้าอี้ประธานบอร์ดทีโอทีพร้อมกรรมการอีก 8 คน ยืนยันไม่กระทบโครงการ 3 จี-ทาวเวอร์ โค

"พันธ์เทพ"ทิ้งเก้าอี้ประธานบอร์ดทีโอทีพร้อมกรรมการอีก 8 คน ยืนยันไม่กระทบโครงการ 3 จี-ทาวเวอร์ โค

ประธานบอร์ดทีโอทีประกาศลาออก พันธ์เทพ

นายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน ประธานคณะกรรมการ หรือ บอร์ด บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจลาออกจากการทำหน้าที่ประธานบอร์ด โดยแจ้งใหที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาได้รับทราบ และได้มีกรรมการอีก 8 ท่านลาออกพร้อมกันในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ การลาออกที่เกิดขึ้นเนื่องจากถึงเวลาที่ต้องถอยเพื่ให้งานเดินหน้าต่อไป หลังจากที่ผ่านมาการทำงานมีปัญหาค่อนข้างมาก จึงไม่ต้งการให้ทุกฝ่ายเกิดความไม่สบายใจ และยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้จะไม่กระทบกับโครงการต่างๆ ของทีโอทีที่ดำเนินอยู่ ทั้งโครงการ 3 จี เฟส 2 และการจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่เพื่อให้บริการเช่าโครงข่าย หรือ ทาวเวอร์ โค เพราะได้ผ่านมามติบอร์ดเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เมื่อเป็นมติบอร์ด ระดับปฏิบัติการก็ต้องดำเนินการตามมติที่ได้อนุมัติไป

"รู้สึกโล่งอกมาก เพราะเพราการทำงานเป็นบอร์ดก็เท่ากับขาข้างหนึ่งอยู่ในคุก ซึ่งไม่ใช่เรื่องสนุกที่ต้องมานั่งกังวล ตอนนี้ถือเป็นจังหวะเหมาะสมแล้ว เพราะได้ผลักดันโครงการต่างๆ โดยเฉพาะ 3 จีมาถูกทางแล้ว และ ภาพของทีโอทีที่จะเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายก็มีความชัดเจนมากขึ้น ได้รับความสนใจจากพันธมิตรมากขึ้น"นายพันธ์เทพกล่าว

สำหรับสิ่งที่ต้องการให้บอร์ดชุดใหม่เข้ามาสานต่อ คือ การใช้ศักยภาพของทีโอทีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ  มุ่งสู่การให้เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายแทนที่จะมุ่งขายแต่โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้คำนึงว่าโครงข่ายที่มีอยู่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากพอหรือไม่ เท่ากับสิ้นเปลืองต้นทุนแต่ได้ผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า

อย่างไรก็ตาม บอร์ดทีโอทีเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ได้อนุมัติโครงการ 3 จีเฟส 2 จำนวน 1.2 หมื่นสถานี และทาวเวอร์ โค ซึ่งหลังจาก ครม.อนุมัติ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยคาดว่าทาวเวอร์ โค จะเริ่มจะตั้งได้วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า การลาออกของนายพันธ์เทพ จะส่งผลกระทบต่อโครงการสำคัญอย่าง 3 จีเฟส 2 อย่างแน่นอน เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในบอร์ดย่อมกระทบต่อการทำงานโดยภาพรวมทั้งหมด ซึ่งไอซีทีอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งการที่บอร์ไม่ได้ ออกทั้งหมด จะต้องปรึกษากับหน่วยงานเป็นต้นสังกัดของบอร์ดแต่ละท่านที่ลาออกไป เพราะการตั้งบอร์ดขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ

"ท่านประธานบอร์ดได้เคยปรารภไว้เวลาที่แลกเปลี่ยนการทำงานระหว่างกันว่าการทำงานมีปัญหาบ้าง เพราะบอร์ดเองก็มาจากหลายภาคส่วน และระดับปฏิบัติงานก็ไม่สามารถตอบสนองนโยบายของรัฐได้ทุกเรื่อง ซึ่งแผนการรับมือจากนี้  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับไอซีทีเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทีโอทีด้วย"รมว.ไอซีทีกล่าว