posttoday

เลือกประธานสทท.ป่วน

13 กันยายน 2555

เลือกตั้งประธานสทท.ป่วน สมาชิกภูมิภาคลงแข่ง ปิยะมาน เหตุ 2 ปีไร้การดูแล เผยผลโหวตคะแนนเท่ากัน แนะทางออกผลัดเป็นคนละปี

เลือกตั้งประธานสทท.ป่วน สมาชิกภูมิภาคลงแข่ง ปิยะมาน เหตุ 2 ปีไร้การดูแล เผยผลโหวตคะแนนเท่ากัน แนะทางออกผลัดเป็นคนละปี

รายงานข่าวจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ว่า การเลือกตั้งประธานสทท. ครั้งล่าสุด สมาชิกภูมิภาคได้เสนอชื่อ นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.กระบี่  เข้าชิงตำแหน่งกับ นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ รักษาการประธานสทท. ซึ่งครบวาระสมัยแรกเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ผู้สมัครทั้งสองรายได้รับคะแนนเสียง 13 คะแนนเท่ากัน ทำให้การเลือกตั้งไม่สามารถเลือกผู้ที่ทำหน้าที่เป็น ประธานสทท.ได้ทันที โดยได้ถกแนวทางออกร่วมกันหลายชั่วโมง และได้นัดหารือกันระหว่างกรรมการ ทั้งหมด 26 ราย เอหาแนวทางออกอีกครั้งในวันที่ 17 ก.ย.นี้

แหล่งข่าวกรรมการสทท. กล่าวว่า การลงแข่งขันกันเองระหว่างกรรมการส่วนภูมิภาค และส่วนกลางในครั้งนี้ เป็นเสียงสะท้อนถึงรูปแบบการบริหารจัดการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถึงการกระจายการทำงาน มากกว่าปัญหาเรื่องโครงสร้างการลงคะแนนเสียง เนื่องจากการทำงานตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ก่อตั้งสภาอุตฯการทำงานต่างๆเป็นไปอย่างราบเรียบ ไม่เกิดการขัดแย้งกันเอง รวมถึงประธานสทท.ส่วนใหญ่ได้ทำหน้าที่ 2 สมัยซ้อน โดยไม่เกิดการลงแข่งขันในลักษณะนี้

นายอิทธิฤทธิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นไปตามกฎข้อบังคับของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ของสภาอุตฯ เรื่องคะแนนเสียง ที่ต้องครบองค์ประกอบใน 3 ส่วนได้แก่ 1 ส่วนภูมิภาค 2 ส่วนกลาง และ 3. กรรมการหรือที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่น้อยกว่า 4 คน แต่ไม่เกิน 8 คน  ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น อาจต้องรอการตัดสินจากกรรมการในส่วนที่ 3 เป็นผู้ตัดสิน

นอกจากนี้ที่ประชุมเสนอให้ ผู้สมัครส่วนกลาง และส่วนภูมิ ทำหน้าที่คนละ 1 ปี ซึ่งวิธีนี้ได้ใช้ในเวที องค์การการค้าโลก (WTO)  โดยมองว่าสามารถดำเนินการได้ และไม่ใช่เรื่องใหม่ สามารถประสานการทำงานร่วมกันได้

“สมาชิกจากภูมิภาคมองว่าที่ผ่านมา 2 ปี ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควรจากส่วนกลาง จึงได้ส่งผมเป็นตัวแทน โดยส่วนตัวไม่ได้ยึดติดกับอะไร และมีความพร้อมที่จะเป็นตัวแทนในการทำงาน” นายอิทธิฤทธิ์ กล่าว