posttoday

แมคฟิว่าบุกสื่อออนไลน์

11 กันยายน 2555

แมคฟิว่า สบช่องงบออนไลน์พุ่ง 5,500 ล้าน ชูเทคโนโลยีซื้อสื่อประมูลแบบเรียลไทม์ กระตุ้นผู้ใช้ หวังยอด 100 ล้านบาทปีนี้

แมคฟิว่า สบช่องงบออนไลน์พุ่ง 5,500 ล้าน ชูเทคโนโลยีซื้อสื่อประมูลแบบเรียลไทม์ กระตุ้นผู้ใช้ หวังยอด 100 ล้านบาทปีนี้

นายศุภชัย ปาจริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคฟิว่า (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มสื่อออนไลน์ปีนี้เติบโตสูงมาก คาดว่าจะมีมูลค่า 5,500 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 5% จากงบโฆษณาโดยรวมมูลค่า 1.1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา ที่การใช้งบผ่านสื่อออนไลน์มีสัดส่วนเพียง 2% หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้การใช้งบโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์เติบโตอย่างชัดเจนในปีนี้ เพราะโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการระบบ 3 จี บนคลื่นความถี่เดิม ทำให้อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 25 ล้านคนทั่วประเทศ หรือคิดเป็นสัดส่วน 30-40% ของจำนวนประชากร ขณะที่คนกรุงเทพใช้เฟซบุ๊คสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก หรือคิดเป็น 90%

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยด้านการขยายตัวของมือถือแบบสมาร์ตโฟน ซึ่งขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 10 ล้านเครื่อง ช่วยเพิ่มอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรมากยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้โฆษณาได้จัดสรรงบประมาณสำหรับสื่อออนไลน์อย่างชัดเจน คิดเป็นสัดส่วน 5-10% ของงบการตลาดโดยรวม เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มสินค้าที่ใช้งบผ่านสื่อออนไลน์จำนวนมาก ได้แก่ สินค้าอุปโภค-บริโภค

นายศุภชัย กล่าวว่า บริษัทได้แนะนำเทคโนโลยีใหม่ในการประมูลซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์แบบเรียลไทม์ เรียกว่า ฟีวี่แอด (FIVIAD) โดยใช้งบลงทุน 18 ล้านบาท สามารถนำข้อมูลเชิงลึกของเวบไซต์และผู้ชมเวบไซต์มาร่วมกัน ผนวกกับการเสนอราคาแบบตลาดหุ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ลงโฆษณาได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ โดยผู้โฆษณาสามารถได้ราคาที่ดี ส่วนผู้บริโภคจะได้โฆษณาที่ตรงกับความสนใจโดยตรง

ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกา เทคโนโลยีการประมูลซื้อสื่อออนไลน์แบบเรียลไทม์ ใช้อย่างแพร่หลาย และมีอัตราการใช้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สำหรับประเทศไทย คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้ประมาณ 200 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 4% ของยอดโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ และแมคฟิว่าคาดว่าจะมียอดประมาณ 50% หรือ 100 ล้านบาท ขณะที่การใช้งบผ่านการประมูลออนไลน์คาดว่าจะเพิ่มเป็น 400 ล้านบาทในปี 2556