posttoday

กทค.มั่นใจไม่ล้มประมูล3จี

10 กันยายน 2555

ประธาน กทค.ยืนยันไม่ล้มประมูล 3 จี เตรียมพร้อมประมูล 4 คลื่นอนาคตล่วงหน้า

ประธาน กทค.ยืนยันไม่ล้มประมูล 3 จี เตรียมพร้อมประมูล 4 คลื่นอนาคตล่วงหน้า

กทค.มั่นใจไม่ล้มประมูล3จี

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. เปิดเผยว่า  การประมูลใยบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี คลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ที่วางกำหนดไว้ช่วงวันที่ 16-18 ต.ค. ต้งอเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แม้จะมีกระแสข่าวลือการล้มประมูลค่อนข้างหนาหูในช่วงนี้ก็ตาม  

ทั้งนี้ เพราะขณะนี้กสทช. เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเชิญชวนเอกชนผู้ที่สนใจให้เข้ามาขอรายละเอียดและยื่นซองการประมูล การตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ  ซึ่งการประมูล 3 จี เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทั่วโลก และถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องการเทคโนโลยีเพื่อก้าวไปข้างหน้า จึงมั่นใจว่าทั้งอุตสาหกรรมอยากเห็นการประมูล 3 จี เกิดขึ้น

นอกจากเรื่องไลเซ่นส์ 3 จี แล้ว  ขณะนี้กทค. ยังเตรียมความพร้อมถึงการประมูลคลื่นอื่นๆ ในอนาคตรวม 4 คลื่น คือ คลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ  ที่จะหมดอายุสัมปทานปี 2556 คลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซสิ้นสุดสัญญาปี 2558 คลื่น 2.3 และ 2.6 กิกะฮิร์ตซ ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ที่ไม่ได้มีการใช้งานและจะเรียกคืนจากทีโอที และ บริษัท อสมท. 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที  กล่าวว่า วันที่ 11 ก.ย.นี้จะเข้าหารือกับกทค. เรื่องความจำเป็นในการใช้คลื่นความถี่ 2.3 กิกะเฮิร์ตซ ของ ทีโอที ที่มีอยู่ทั้งหมด 60 เมกะเฮิร์ตซ  และจะยังไม่คืนกลับมาที่กสทช.ในช่วงเวลานี้  โดยจะเน้นการกระจายการใช้งานโครงข่ายพื้นฐานด้านโทรคมนาคมให้เข้าถึงทั่วประเทศ  ซึ่งถือเป็นการยกระดับการเข้าถึงอิจเทอร์เน็ตของประชาชน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศได้เช่นกัน

ขณะที่การประชุมบอร์ดกทค.วันที่ 11 ก.ย.จะพิจารณาเรื่องจริยธรรมของผู้ที่ทำหน้าที่กสทช. กับการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย  หลังจากก่อนหน้านี้บอร์ดหลายท่านไม่พอใจ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์  กรรมการกสทช.และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ที่ทวีตหรือเฟซบุ๊กความเห็นส่วนตัวที่สวยทางกับมติบอร์กมากเกินความจำเป็น 

อย่างไรก็ตาม  คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ได้เรียก พ.อ.เศรษฐพงค์ เข้าชี้แจงรายละเอียดและความพร้อมเกี่ยวกับการประมูลไลเซ่นส์ 3 จี ในวันที่ 11 ก.ย. เช่นกัน