posttoday

คุมเข้มสินค้าปลอมจีน

10 กันยายน 2555

“พาณิชย์” จับมือศุลกากรจีนคุมสินค้าละเมิดส่งออกมาไทยหลังกุญแจโซเล็กซ์-อาหารยี่ห้อคริสโก ถูกปลอมเกลื่อน

“พาณิชย์” จับมือศุลกากรจีนคุมสินค้าละเมิดส่งออกมาไทยหลังกุญแจโซเล็กซ์-อาหารยี่ห้อคริสโก ถูกปลอมเกลื่อน

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้หารือกับศุลกากรของยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้ขอความร่วมมือในการตรวจสอบสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาที่ส่งออกจากจีนมาไทย และประเทศอาเซียนอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการส่งออกสินค้าละเมิด

ทั้งนี้ ศุลกากรยูนนานรับที่จะดูแลให้เป็นพิเศษ และยืนยันว่าได้มีความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาที่ส่งออกเป็นประจำอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ขอให้ศุลกากรยูนนานดูแลการส่งออกสินค้ากุญแจยี่ห้อโซเล็กซ์ และสินค้าอาหารยี่ห้อคริสโกเป็นพิเศษ เพราะเป็นสินค้าที่มีการทำปลอมมาก โดยเฉพาะกุญแจโซเล็กซ์ มีปัญหาทั้งถูกจีนปลอมเครื่องหมายการค้า ทำให้สินค้าไทยเข้าไปทำตลาดในจีนไม่ได้

นอกจากนี้ จีนยังส่งของปลอมเข้ามาขายในตลาดไทยอีก โดยมีแหล่งจำหน่ายใหญ่อยู่ที่บ้านหม้อ คลองถม และตลาดนัดต่างๆ สร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างมาก

นางปัจฉิมา กล่าวว่า กรมขอแนะนำให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจะส่งออกสินค้าไปทำตลาดในจีน ขอให้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพื่อป้องกันปัญหาการละเมิดไว้แต่เนิ่นๆ เพราะหากส่งออกไปโดยไม่มีการจดทะเบียนอาจจะถูกลอกเลียนแบบได้ หรืออาจจะถูกผู้ผลิตในจีนไปยื่นจดทะเบียนไว้ก่อน จะทำให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดไม่ได้ ทั้งๆ ที่ไทยเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า