posttoday

ไทยเบฟหวัง2ปี2แสนล.

10 กันยายน 2555

ไทยเบฟฯ หวังเอฟ แอนด์ เอ็น ต่อยอดธุรกิจต่างประเทศ ตั้งเป้า 2 ปี รายได้รวมแตะ 2 แสนล้านบาท

ไทยเบฟฯ หวังเอฟ แอนด์ เอ็น ต่อยอดธุรกิจต่างประเทศ ตั้งเป้า 2 ปี รายได้รวมแตะ 2 แสนล้านบาท

ไทยเบฟหวัง2ปี2แสนล.

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยว่า หลังจากที่กลุ่มไทยเบฟฯ ได้เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ หรือเอฟ แอนด์ เอ็นผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก จะมีส่วนผลักดันให้แผนขยายธุรกิจเครื่องดื่มในต่างประเทศเร็วขึ้น โดยก่อนหน้านี้ไทยเบฟฯตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ในต่างประเทศไว้ที่ 30% ของรายได้ทั้งหมด หรือมีมูลค่าประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เป้าหมายดังกล่าวเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาด และอาจจะมีการปรับเป้าหมายเพิ่มขึ้น

สำหรับสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเมื่อปีที่ผ่านมามีเพียง 4-5% ของรายได้ทั้งหมด 1.3 แสนล้านบาท แม้ว่าไทยเบฟฯ จะมีการเติบโตในต่างประเทศปีละ 30% แต่ด้วยฐานที่เล็กมาก ทำให้เป้าหมายสัดส่วนรายได้ 30% ของรายได้รวมอาจต้องใช้เวลานาน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องขยายฐานรายได้ในต่างประเทศเพิ่มเป็น 30% เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการแข่งขันกับคู่แข่งในภูมิภาค และรับมือการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี

นอกจากนี้ ไทยเบฟฯ ยังต้องเร่งสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ทั้งกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกลุ่มเครื่องดื่มนันแอลกอฮอล์ในตลาดต่างประเทศด้วย โดยทยอยจดทะเบียนตั้งบริษัทในอาเซียน เช่น โออิชิ อินเตอร์ในฮ่องกง ส่งโออิชิ ไปขายยังประเทศรัสเซีย จดเครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใน 27 ประเทศทั่วยุโรป และเพิ่มเครื่องดื่มอื่นๆ ในจีน จากที่ปัจจุบันขายเพียงสุราและเบียร์เท่านั้น

ขณะที่ตั้งเป้ารายได้รวมแตะ 2 แสนล้านบาทภายใน 2 ปี โดยรายได้ปีนี้คาดว่าจะเติบโตอย่างน้อย 10% จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 1.3 แสนล้านบาท โดยครึ่งแรกทำได้แล้ว 8.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 33% ซึ่งการที่มีรายได้จากกลุ่มเสริมสุข และรายได้จากเอฟ แอนด์ เอ็น เข้ามาเสริมทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าที่คาด