posttoday

แอลเอ็ม 9600 สมาร์ตทีวี 3 มิติจากแอลจี

09 กันยายน 2555

ลองใช้ แอลจี ซินีม่า 3D สมาร์ต ทีวี แอลเอ็ม 9600 ทีวีสุดล้ำที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี

โดย...โยโมทาโร่

แอลเอ็ม 9600 สมาร์ตทีวี 3 มิติจากแอลจี

เทคโนโลยีจอภาพพัฒนาไปไกลเกินกว่าที่เราจะจินตนาการ ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นจอภาพบางใสแบบเดียวกับในภาพยนตร์ไซไฟ หรือแม้กระทั่งเห็นเครื่องฉายภาพ 3 มิติในภาพยนตร์เรื่อง สตาร์ วอร์ส กลับมาที่โลกปัจจุบันเราบอกได้เลยว่า หากคุณกำลังมองหาจอแอลอีดี 3 มิติที่ดีที่สุด เวลานี้ผมว่าคงต้องยกให้กับทางแอลจีเขาไป

เพราะเท่าที่เดินทดสอบชมภาพ 3 มิติที่ได้จากหลายๆ แบรนด์ มิติของภาพอาจใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องความสว่างสบายตา ได้อารมณ์เดียวกับชมภาพยนตร์ในโรงแล้วละก็ สมาร์ตทีวี 3 มิติของแอลจีกินขาดไปหลายช่วงตัวแน่นอนครับ โดยเฉพาะแอลจี ซินีม่า 3D สมาร์ต ทีวี แอลเอ็ม 9600 ที่เราได้ทำการทดสอบไปนั้น ทำให้เราต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ล้ำกว่านี้มีอีกไหม?”

บางแต่มากความสามารถ

แอลเอ็ม 9600 จัดเป็นจอแอลซีดีรุ่นท็อปสุดที่ทางแอลจีจัดให้ เป็นจอสำหรับการชมภาพยนตร์โดยเฉพาะ มีดีไซน์เรียบหรูแบบซินีมา สกรีน ดีไซน์ (CINEMA SCREEN Design) กรอบทีวีบางเฉียบเพียง 4.9 มม. แสดงภาพเต็มหน้าจอเสมือนไร้กรอบ ซึ่งภาพที่ได้จากหลอดแอลอีดีนั้นมีความคมชัดสดใสเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่เมื่อใส่เทคโนโลยีภาพ 3 มิติ นาโน ฟูล แอลอีดี ผสมผสานเทคโนโลยี Film Patterned Retarder (FPR) ช่วยให้มองเห็นเอฟเฟกต์ 3 มิติที่สมจริงยิ่งขึ้น ไม่มีปัญหาภาพเหลื่อมซ้อนหรือภาพกะพริบทำ ส่วนภาพที่เป็นสีดำก็ดำได้สนิท เช่น ชุดสูทสีดำของนักแสดง หรือชุดหนังสีดำก็ดูคมชัดสมจริง โดยยังคงรายละเอียดของผิวเสื้อผ้าหรือวัตถุนั้นได้ดีอยู่ แถมตัวโปรแกรมที่ติดตั้งมาในเครื่องยังสามารถปรับระดับความลึกของภาพ 3 มิติได้อีก 20 ระดับ

คนที่ชอบภาพ 3 มิติที่ลึกหรือลอยออกมามากๆ รับรองว่าถูกใจแน่นอนครับ แต่ผมว่าเฉพาะค่าโรงงานที่ตั้งมาให้ ก็จัดว่าแสดงผลได้ดีอยู่แล้ว ส่วนการควบคุมสามารถควบคุมผ่านทางรีโมตทีวีที่มาพร้อมกับเครื่อง หรือจะหาเมจิกรีโมตราคาประมาณ 2,000 บาท มาเป็นไม้กายสิทธิ์เข้าชมคอนเทนต์ออนไลน์ ซึ่งเราแนะนำว่าควรหามาใช้งานอย่างยิ่ง เพราะคอนเทนต์ของเขาเยอะจริงๆ

เพียงแค่ตั้งค่าให้เครื่องต่อไวไฟที่บ้านเท่านี้ ทั้งโปรแกรมแผนที่กูเกิล ยูทูบ คลิปวิดีโอ รายการข่าวออนไลน์ต่างๆ ก็พร้อมแสดงอยู่บนหน้าจอยักษ์ขนาดใหญ่กว่า 55 นิ้วเครื่องนี้ ข้อดีอีกอย่างของการใช้แอลเอ็ม 9600 ก็คือถ้าต่อเข้ากับระบบไวไฟที่ตั้งค่ารองรับ DLNA (Digital Living Network Alliance) หรือเรียกง่ายๆ ว่าเครือข่ายความบันเทิงภายในบ้าน แอลเอ็ม 9600 ก็สามารถดึงข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในวงไวไฟเดียวกัน เช่น ภาพ คลิปวิดีโอที่ถ่ายเก็บเอาไว้มาแสดงผลผ่านระบบไวไฟในเครื่องได้ทันที

เราสามารถเปิดคลิปโฮมวิดีโอที่เก็บไว้ในคอมพ์ผ่านระบบไวไฟได้ แต่เราแนะนำว่าระบบไวไฟที่ใช้ในบ้านนั้นควรรองรับ ดราฟ N ที่ความเร็ว 150-300 เมกะบิต จึงสามารถดึงข้อมูลคลิปวิดีโอมาแสดงผลได้อย่างลื่นไหล ซึ่งเครื่องแอลเอ็ม 9600 นี้ ก็สามารถอ่านไฟล์วิดีโอได้แทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Divx, Mkv,MP4 หรือแม้แต่ Vob ที่อยู่ในแผ่นดีวีดีก็สามารถเปิดอ่านได้อย่างไร้ปัญหา อาจจะมีปัญหาเรื่องซับไตเติลโผล่กลางจอบ้างในบางเรื่อง แต่ถือว่าเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเทียบกับความสะดวกที่ได้มากกว่า

แอลเอ็ม 9600 สมาร์ตทีวี 3 มิติจากแอลจี

3 มิติสมจริง

อย่างที่เราบอกแต่ตอนต้นครับว่า เมื่อเทียบสมาร์ตทีวี 3 มิติ ทุกรุ่นทุกยี่ห้อที่มีวางขายในท้องตลาดในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานั้น ไม่มียี่ห้อไหนที่ทำออกมาได้ดีกว่าแอลจีสมกับที่ได้ประกาศเอาไว้จริงๆ อย่างแรกก็คือเรื่องของแว่น 3 มิติ แบรนด์อื่นๆ ส่วนใหญ่จะใช้การกะพริบของแว่นเพื่อให้ได้ภาพ 3 มิติออกมา ซึ่งแว่นชนิดนี้จะมีน้ำหนักมาก ใช้ได้ครั้งละไม่เกิน 3 ชั่วโมง เมื่อใส่แล้วภาพที่ออกมาจะมืดลงราวๆ 30% หรือมากกว่านั้น และอาจเกิดอาการเวียนหัวชวนอาเจียน

แต่สำหรับเทคโนโลยี 3 มิติของแอลจีเป็นเทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะ ตัวแว่นมีน้ำหนักเบา ใส่แล้วภาพมืดลงประมาณ 5-10% เท่านั้น ความตื้นลึกของภาพแสดงออกมาได้ดี ภาพยังคงความคมชัดสว่างสดใส ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ เสียง 3 มิติที่ได้ออกมาจากทีวีก็มีเสียงเบสที่หนักแน่น ออกมาเป็นลูกๆ จนกลัวจอจะร้าวเอาเหมือนกัน แต่เท่าที่ใช้งานมาก็ไม่มีปัญหาอย่างที่คิด ส่วนเสียงโทนแหลมจะออกหวานใส ฟังเพลงดี แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดผมว่าน่าจะจับคู่กับชุดโฮมเธียเตอร์ของแอลจีอีกสักชุด รับรองว่าไม่อยากเสียค่าตั๋วหนังที่นึกอยากจะขึ้นก็ขึ้น อยากจะลงก็ลงไปอีกนาน

มาดูที่ความสามารถเด่นด้านอื่นๆ กันบ้าง แอลเอ็ม 9600 รองรับการเล่นเกมสองคนในหน้าจอเดียว ด้วยการให้ผู้เล่นใส่แว่นสำหรับเล่นเกมสองคนโดยเฉพาะ ซึ่งแว่นตานี้ราคาก็ไม่แพงอีกเช่นกัน ผู้เล่นทั้งสองคนจะไม่เห็นหน้าจอของอีกฝ่าย ถึงจะถอดแว่นออกมาก็มองไม่เห็น เพิ่มอรรถรสการเล่นเกมอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วเวลาเล่นเกมจากเครื่องคอนโซล จะต้องแบ่งหน้าจอครึ่งบนล่างหรือซ้ายขวา ทำให้อีกฝ่ายเห็นว่าเราอยู่ไหน แต่เทคโนโลยีของแอลเอ็ม 9600 จะแบ่งครึ่งความละเอียดไปให้แว่นตาของผู้เล่นที่ 1 และอีกครึ่งไปให้ผู้เล่นที่ 2 ความละเอียดภาพจะตกลงไป แต่ความสนุกของการเล่นเกมคู่จะเพิ่มเป็นเท่าทวี ต้องชมทางแอลจีว่าสามารถดึงประสิทธิภาพของจอมาประยุกต์ใช้ได้อย่างชาญฉลาดยิ่ง

เข้าไปดูสเปกภายในก็ใส่เทคโนโลยีกันมาแบบไม่ยั้ง ซีพียูดูอัลคอร์เพื่อช่วยในการประมวลผลโปรแกรมและเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วมากขึ้น มีหน่วยความจำสำหรับติดตั้งแอพพลิเคชันในการทำงานให้อีก 2 GB ซึ่งการใช้งานแอพบนสมาร์ตทีวีจากการทดสอบใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ผมบอกได้เลยว่ามีประโยชน์มาก ใครบอกไม่ใช้แต่ผมใช้ เพราะทุกเช้าผมจะเปิดกูเกิลดูแผนที่ เผื่อให้แสดงเส้นทางรถติดในกูเกิลแมป เปิดโปรแกรมพยากรณ์อากาศเช็กว่าฝนน่าจะตกกี่โมง

จากนั้นก็ตัดเข้าชมรายการข่าวเช้าตามปกติ ตกเย็นกลับบ้านเปิดคลิปรายการข่าวที่สรุปหัวข้อข่าวมาให้และตัดเข้าชมรายการโทรทัศน์ วันหยุดก็เปิดดูหนังฟังเพลง เปลี่ยนภาพ 2 มิติเป็น 3 มิติ ซึ่งผมว่าหนังบางเรื่องที่เข้าฉายก็หลอกกินตังค์เราเหมือนกันนะ เพราะภาพ 3 มิติที่ได้ออกมาจัดว่าน่าพอใจมาก ไม่ต่างกับดูในโรงเลย แล้วว่างๆ ก็เปิดดูคลิปดังๆ ในยูทูบเล่นก่อนที่จะมีคนเอาไปเป็นข่าว

สรุปแล้วด้วยความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเข้าถึงภาพกับทุกอุปกรณ์สมัยใหม่ ทั้งเครื่องเล่นบูลเรย์ กล้องวงจรปิด เครื่องคอมพิวเตอร์ เกมคอนโซล รวมทั้งแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ติดมากับเครื่องสามารถลบและติดตั้งแอพใหม่ๆ ลงไปตามความต้องการของผู้ใช้ แอลเอ็ม 9600 พร้อมที่จะมาเป็นจอศูนย์กลางของบ้านในอนาคตของคุณอย่างแน่นอน

*********************

ข้อมูลจำเพาะ

ขนาดหน้าจอ 55 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 P
ไดนามิก คอนทราสต์ 10 ล้าน : 1
กำลังเสียง 30 วัตต์ + ซับวูฟเฟอร์
พอร์ตต่างๆ เสาอากาศ 1 ช่อง เอวี 1 ช่อง คอมโพเนนต์ 1 ช่อง ออปติคอล 1 ช่อง HDMI 4 ช่อง ยูเอสบี 2.0 3 ช่อง แลน 1 ช่อง
น้ำหนักรวมขาตั้งประมาณ 24 กก.
ราคา โปรดตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายอีกครั้ง