posttoday

ไอซีทีดันทาวเวอร์โค เข้า ครม.

06 กันยายน 2555

ไอซีทีดันทาวเวอร์ โค ทีโอที-กสทฯ เข้าครม. ก.ย.นี้ พร้อมคลอดหน่วยธุรกิจใหม่ 1 ต.ค.รับประมูล 3 จี

ไอซีทีดันทาวเวอร์ โค ทีโอที-กสทฯ เข้าครม. ก.ย.นี้ พร้อมคลอดหน่วยธุรกิจใหม่ 1 ต.ค.รับประมูล 3 จี

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที  เปิดเผยว่า เตรียมเสนอการจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่เพื่อให้บริการเช่าโครงข่าย หรือ ทาวเวอร์ โค ของบริษัท ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม  ให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. อนุมัติภายในเดือน ก.ย.นี้  หลังจากนั้นจะเห็นหน่วยธุรกิจใหม่เป็นรูปธรรมได้วันที่ 1 ต.ค.

ทั้งนี้  ทางกสทฯ ได้ส่วรายละเอียดต่างๆ ของหน่วยธุรกิจรูปแบบใหม่มาให้ไอซีทีแล้ว เหลือเพียงรอแผนที่ชัดเจนจากทีโอทีก่อนเสนอให้คณะกรรมการกำกับนโยบายวิสาหกิจ หรือ  กนร. พิจารณาในวันที่ 12 ก.ย.  ซึ่งการเสนอในรูปแบบหน่วยธุรกิจแทนการแยกเป็นบริษัทใหม่นั้น  เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการ  ส่วนการจัดตั้งเป็นบริษัทลูกจะสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความคล่องตัวภายในองค์กรของทีโอที และ กสทฯ เอง

สำหรับหน่วยธุรกิจใหม่ของทีโอที และ กสทฯ นี้ เพื่อให้ทั้งสององค์กรมีแนวทางที่ชัดเจนในการเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย หรือ เน็ตเวิร์ก โพรวายเดอร์  โดยนำทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งในเรื่องของเสาสถานีต่างๆ ที่ได้รับโอนจากคู่สัญญาสัมปทานมาเปิดให้เอกชนเช่าใช้ ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่ต้องการให้ มีการใช้โครงข่ายร่วมกัน (Infrastructure Sharing) หลังจากการประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ

ปัจจุบัน ทีโอทีมีเสาสถานีฐานที่ได้รับจาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส  1.2 หมื่นแห่ง ขณะที่กสทฯ ต้องได้รับจาก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค 1.2 หมื่นแห่ง และทรูมูฟอีก 8,000 แห่ง แต่ขณะนี้ดีแทคยังไม่ได้โอนให้กสทฯ 5,942 แห่ง   ส่วนทรูมูฟยังไม่ได้โอนให้กสทฯ ตั้งแต่ต้น

รมว.ไอซีที กล่าวว่า ไอซีทีมั่นใจมากว่าการประมูลไลเซ่นส์ 3 จีต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีสัญญาณใดๆ ที่จะทำให้การประมูลไม่เกิดขึ้น  และกสทช.ก็มีความตั้งใจที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเต็มที่

นายพิทยาพล  จันทนะสาโร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ จะครบกำหนด 90 วันที่ผู้ประกอบการที่ถือครองคลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคมต้องชี้แจงคลื่นความถี่ที่ถืออยู่และความจำเป็นหากยังไม่คืนคลื่นกลับมาที่ กสทช. จึงขอเตือนผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้แจ้งให้รีบแจ้งภายในระยะเวลาที่กำหนด