posttoday

เดอะมอลล์ปรับโฉมสวนน้ำใหม่ดูดลูกค้า

05 กันยายน 2555

เดอะมอลล์ ยกเครื่องแม่เหล็กดูดลูกค้าเข้าศูนย์ฯ เท200ล้านปรับโฉมใหม่สวนน้ำ ประเดิมสาขาแรกบางแค

เดอะมอลล์ ยกเครื่องแม่เหล็กดูดลูกค้าเข้าศูนย์ฯ เท200ล้านปรับโฉมใหม่สวนน้ำ ประเดิมสาขาแรกบางแค

เดอะมอลล์ปรับโฉมสวนน้ำใหม่ดูดลูกค้า

นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้บริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์ เปิดเผยว่าธุรกิจค้าปลีกกลุ่มศูนย์การค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตามพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มครอบครัวซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักเดอะมอลล์ ทำให้บริษัทจะต้องพัฒนาแม่เหล็ก(แม็กเน็ท)เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแม่เหล็กสำคัญของศูนย์การค้าเดอะมอลล์ในปัจจุบัน คือ 1.สวนน้ำสวนสนุก ที่เข้ามาช่วยดึงดูดปริมาณลูกค้าหมุนเวียน(ทราฟฟิก)ในศูนย์เพิ่มขึ้นราว 5% 2.การจัดกิจกรรม(อีเวนต์)ต่างๆ ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า300 งานต่อปีในแต่ละศูนย์ฯ และ3.แผนกซูเปอร์มาร์เก็ต หรือ กรูเมต์ ภายใต้แบรนด์โฮมเฟรชมาร์ท ซึ่งอย่างหลังสร้างความผูกพันธ์ในกลุ่มลูกค้าเดอะมอลล์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าว ล่าสุดบริษัทใช้งบกว่า200 ล้านบาท ร่วมกับ2พันธมิตร คือ เมืองไทยประกันชีวิต และซีพีเอฟเทรดดิ้ง ปรับโฉมใหม่สวนน้ำสวนสนุกภายใต้ชื่อ “แฟนตาเชีย ลากูน” โดยจะเปิดให้บริการแห่งแรกที่ เดอะมอลล์ สาขาบางแค และจะทยอยปรับโฉมในอีก 3 สาขา คือ บางกะปิ งามวงศ์วาน และนครราชสีมา ให้แล้วเสร็จในปี 2556 หลังจากให้บริการสวนน้ำมานานเกือบ20ปี

พร้อมกันนี้ ยังใช้งบ40 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดและโฆษณาเปิดตัวสวนน้ำสวนสนุก คาดจะมีกลุ่มลูกค้าให้ความสนใจเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น20-30% จากปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการในสวนน้ำฯเดอะมอลล์ในวันหยุดเฉลี่ย 3,000 รายและในวันธรรมดาราว 600-700 ราย โดยคิดค่าบริการผู้ใหญ่100บาท และเด็ก 80 บาท ส่วนลูกค้าเมืองไทย สมไล์ คลับ รับสิทธิใช้บริการฟรีตามเงื่อนไข

“จากการที่เดอะมอลล์ร่วมกับ2พันธมิตรดังกล่าว ยังเป็นการซินเนอร์ยีฐานลูกค้าร่วมกันด้วย” นายชำนาญ กล่าว

สำหรับการเปิดให้บริการโฉมใหม่สวนน้ำสวนสนุกดังกล่าวที่เดอะมอลล์ บางแคเป็นสาขาแรก เพื่อรองรับการขยายตัวของกลุ่มเป้าหมายครอบครัวที่ขยายตัวไปยังชุมชนย่านดังกล่าวมากขึ้น จากในรอบ10ปีที่ผ่านมาพบว่าย่านดังกล่าว มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น50% และมีเครือข่ายการขนส่งคมนาคมโครงการต่างๆที่สะดวกขึ้น

ขณะที่ปัจจุบันกลุ่มประชากรย่านบางแคเป็นกลุ่มเจนเนอเรชันเอ็กซ์ในสัดส่วนกว่า60% หรือมีอายุ31-45 ปีขึ้นไป และมีรูปแบบการใช้ชีวิตแบบคนรุ่นใหม่ ซึ่งบริษัทได้ปรับรูปแบบพื้นที่การให้บริการด้านต่างๆในเดอะมอลล์ บางแค มาก่อนหน้านี้แล้ว และไม่กังวลต่อการเปิดให้บริการภายใต้โฉมใหม่ของศูนย์การค้าซีคอนบางแคที่วางแผนเปิดให้บริการในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้

เนื่องจากในปัจจุบัน รูปแบบการใช้ชีวิตและจับจ่ายซื้อสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนไปโดยใข้ชีวิตอยู่ในศูนย์ฯมากขึ้น และมีความถี่เข้าใช้บริการเพิ่มเป็นเฉลี่ย1สัปดาห์ต่อครั้ง จากเดิมเฉลี่ย 2สัปดาห์ต่อครั้ง ทำให้ศูนย์ฯต้องปรับพื้นที่ให้บริการตามความต้องการลูกค้า โดยเดอะมอลล์มีพื้นที่ให้บริการกลุ่มสินค้าแฟชันและร้านอาหาร-เครื่องดื่มรวมกันกว่า 50%