posttoday

โฆษณาเผยสื่อดิจิตอลมาแรงแซงนิตยสาร

04 กันยายน 2555

สมาคมโฆษณาเผยสื่อดิจิตอลมาแรงเบียดสื่อเก่า ชี้เทรนด์การตลาดปีนี้ต้อง "จริงโคตรๆ กล้าหาญสุดๆ ลึกสุดใจ"

สมาคมโฆษณาเผยสื่อดิจิตอลมาแรงเบียดสื่อเก่า ชี้เทรนด์การตลาดปีนี้ต้อง "จริงโคตรๆ กล้าหาญสุดๆ ลึกสุดใจ"

โฆษณาเผยสื่อดิจิตอลมาแรงแซงนิตยสาร ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงาน Adman Award & Symposium 2012 กล่าวว่า แนวโน้มสื่อโฆษณาที่น่าจับตามองในปีนี้ คือ สื่อดิจิตอล ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ตรง รวดเร็ว และสร้างกระแสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในยุคการสื่อสาร 2 ทางที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้

"ปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถเลือกรับสื่อได้มากกว่าเดิม และต้องการที่จะตอบโต้หรือบอกต่อ ทำให้สื่อดิจิตอลเป็นส่วนสำคัญของการต่อยอดรูปแบบการสื่อสารแบบไวรัล มาร์เก็ตติ้งที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่ผ่านมา โดยเครื่องมือที่ประสบความสำเร็จในสื่อนี้ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และยูทูบ"นายปารเมศร์กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าสื่อดิจิตอลจะเติบโตได้ถึง 62% ในปีนี้ โดยเข้ามาแทนที่สื่อนิตยสาร ที่มีอัตราการใช้ลดลงราว 10% ขณะที่สื่อวิทยุถูกแทนที่ด้วยเคเบิลและทีวีดาวเทียมเช่นเดียวกัน ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปีนี้มองว่าจะเติบโตประมาณ 5% หรือคิดเป็นมูลค่า 109,000 ล้านบาท เป็นการเติบโตจากอีเวนต์ใหญ่แห่งปี ทั้งโอลิมปิคและฟุตบอลยูโร

สำหรับรูปแบบการนำเสนอชิ้นงานโฆษณาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ได้เห็นภาพยนตร์โฆษณาที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ดีมากขึ้นอีกรูปแบบหนึ่ง คือ รูปแบบที่นำเสนอกระแสสังคมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งเข้าถึงและตรงจุดในความรู้สึกของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงภาวะน้ำท่วมปลายปี 2554 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การจัดงาน Adman Award & Symposium 2012 ในปีนี้ อยู่ภายใต้แนวคิด Truly Madly Deeply ที่หมายถึงงานสื่อสารการตลาดที่ดีในปีนี้จะต้อง “จริงโคตรๆ กล้าหาญสุดๆ และลึกสุดใจ” รู้ลึกรู้จริงในสินค้าและผู้บริโภคและแตกต่างในการนำเสนอ โดยปีนี้ผลงานที่เข้าประกวด มีทั้งหมด 10 ประเภทผลงาน และ 3 ประเภทรางวัล โดยปีนี้มีรางวัลใหม่เกิดขึ้นอีก 1 รางวัล คือ Digital Agency of the Year คาดว่าจะมีผลงานเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้นราว 1,100-1,200 ชิ้น ใกล้เคียงกับปีก่อน