posttoday

คาราบาวแดงเตรียมบุกตลาดนอก

04 กันยายน 2555

คาราบาวแดงสยายปีกกระจายสินค้าเองหลังหมดสัญญาเสริมสุขต้นก.ย.เร่งเพิ่มสินค้าในพอร์ทบุกตลาดนอก

คาราบาวแดงสยายปีกกระจายสินค้าเองหลังหมดสัญญาเสริมสุขต้นก.ย.เร่งเพิ่มสินค้าในพอร์ทบุกตลาดนอก 

คาราบาวแดงเตรียมบุกตลาดนอก

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาวตะวันแดง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มคาราบาวแดง เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเป็นผู้กระจายสินค้าเองทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. นี้เป็นต้นไป หลังจากจะหมดสัญญากับเสริมสุข ผู้จัดจำหน่ายสินค้ามาเกือบ 10 ปี ในสิ้นเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้บริษัทใช้งบลงทุนรวม 500 ล้านบาท จัดตั้งบริษัทจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อ บริษัท ตะวันแดงดีซีเอ็ม โดยขณะนี้มีทีมหน่วยรถรวมกว่า 100 คันและทีมจำหน่ายพร้อมแล้ว หลังจากใช้เวลาเตรียมการมากว่า 2 ปี โดยหลังจากนี้จะเร่งเพิ่มสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดและจำหน่ายมากขึ้น รวมทั้งจะรับจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นด้วย 

สำหรับแผนงานในปีนี้ บริษัทใช้งบการตลาดรวม 500 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 200 ล้านบาทสำหรับแคมเปญ รวย 100 ล้านกับบาวแดง เน้นแนวคิด สานต่อแนวคิด สร้างคุณค่าชีวิต ในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปี ก้าวสู่ทศวรรษ 2 ซึ่งเป็นแคมเปญชิงรางวัลเงินสด 10 ครั้ง ครั้งละ 10 รางวัล รางวัลละ 1 ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิ.ย. 2556 โดยถือเป็นแคมเปญใหญ่นับแต่ก่อตั้งบริษัทมา

นอกจากนี้จะมุ่งบุกตลาดส่งออกมากขึ้น โดยปัจจุบันมีเอเย่นต์ในต่างประเทศรวม 30-40 ประเทศ ซึ่งจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสในการบุกตลาดในอาเซียน โดยเฉพาะในพม่าที่เริ่มเข้าไปทำตลาดแล้วและมีแผนจะตั้งโรงงานลงทุนในพม่าด้วย รวมถึงการเปิดตลาดในจีนครั้งแรกปีนี้

“การทำตลาดส่งออกและบุกตลาดในประเทศจะทำให้บริษัทสามารถเพิ่มยอดขายจากปีนี้กว่า 6,000 ล้านบาท เป็น 1 หมื่นล้านบาทในอีก 2 ปีจากนี้ โดยคาดว่าสัดส่วนส่งออกจะเพิ่มเป็น 30-40% จากปัจจุบัน 20-25%”นายเสถียรกล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทได้ลงทุน 400 ล้านบาทในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 30% สำหรับรองรับตลาดในประเทศและส่งออก โดยมีกำลังผลิตเพิ่มจากเดือนละ 70 ล้านขวดเป็น 100-110 ล้านบาทในปีนี้ด้วย

ปัจจุบันคาราบาวแดงมีส่วนแบ่งกว่า 20% และเป็นอันดับ 2 ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโต 30% ขณะที่ตลาดรวมเติบโตเฉลี่ย 5% และคาดว่าภายใน 1-2 ปีจากนี้จะขึ้นเป็นที่ 1 ในตลาด