posttoday

รถไฟฟ้าคาดรายได้ปีนี้เพิ่ม15%

02 กันยายน 2555

รถไฟฟ้ากรุงเทพคาดปีนี้รายได้เพิ่ม15% หลังประชาชนหันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากน้ำมันแพง-คอนโดเปิดเพิ่ม

รถไฟฟ้ากรุงเทพคาดปีนี้รายได้เพิ่ม15% หลังประชาชนหันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากน้ำมันแพง-คอนโดเปิดเพิ่ม

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้า กรุงเทพ (BMCL) กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าบริษัทจะมีรายได้ประมาณ 2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปี2554 ซึ่งมีรายได้ 1,800 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินหรือเอ็มอาร์ทีเพิ่มขึ้น 15% เนื่องจากมีศูนย์การค้า คอนโดมีเนียม และที่พักอาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟใต้ดินเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ปัญหาน้ำท่วมในช่วงปลายปีก่อนช่วยให้บริษัทมีผู้โดยสารกลุ่มใหม่เกิดขึ้น เพราะช่วงนั้นประชาชนส่วนหนึ่งต้องใช้บริการรถไฟฟ้าในการเดินทาง เมื่อพบว่ามีความสะดวกในการใช้บริการและสามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการเดินทางได้ ประชาชนกลุ่มนี้จึงเปลี่ยนมาใช้บริการรถไฟฟ้า

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 2.5 -2.6 แสนเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 1.8 แสนเที่ยว

ส่วนการสั่งซื้อขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มนั้น จะดำเนินการพร้อมการสั่งซื้อรถไฟฟ้าในเส้นทางสายสีม่วง ซึ่งบริษัทเป็นผู้ชนะการประกวดราคาการให้บริการเดินรถ คาดว่าจะลงนามสัญญากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ได้ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้จะเร่งเพิ่มปริมาณผู้โดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วนเพื่อเพิ่มรายได้ เพราะปัจจุบันมีผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วน 5 ชั่วโมงต่อวัน แต่มีปริมาณผู้โดยสาร 50% เท่ากับนอกช่วงเวลาเร่งด่วนซึ่งมี 13 ชั่วโมงต่อวัน รวมทั้งจะเปิดให้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่เหลืออยู่ 7 สถานี โดยจะเริ่มจากสถานีพระราม 9 เป็นอันดับแรก  

สำหรับการใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2555 หลังจากชะลอการปรับมาเป็นเวลา 3 เดือน จากวันที่ 3 ก.ค.2555 ว่าจะไม่มีผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารมากนัก เพราะปรับเพิ่มเพียง 1 บาท เป็น 16-40 บาท จากเดิม 15-40 บาท