posttoday

ซีอาร์ซีผุดค้าปลีกใหม่ในกรุง

30 สิงหาคม 2555

ซีอาร์ซี เล็งผุดศูนย์ใหม่ใน กทม. ขนาดไม่เกินพันล้าน ชี้เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต ติดลม คาดปีนี้โต 25%

ซีอาร์ซี เล็งผุดศูนย์ใหม่ใน กทม. ขนาดไม่เกินพันล้าน ชี้เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต ติดลม คาดปีนี้โต 25%

ซีอาร์ซีผุดค้าปลีกใหม่ในกรุง

นายเลิศวิทย์ ภูมิพิทักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (ซีอาร์ซี) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาศูนย์การค้ารูปแบบใหม่ที่เหมาะกับตลาดกรุงเทพฯ โดยมีขนาดการลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท คาดจะเปิดโครงการได้ภายใน 1-2 ปีนี้

ซีอาร์ซีได้พัฒนาห้างค้าปลีกรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เพื่อเจาะตลาดนักท่องเที่ยว ซึ่งเปิดให้บริการมาครบ 8 ปีในปีนี้ ล่าสุดได้ใช้งบอีก 250 ล้านบาท ในการปรับปรุงพื้นที่ชั้น 1 ของศูนย์ เพิ่มร้านค้าในเครือบริษัทฝั่งโฮมเวิร์ค เช่น ท็อปส์ มาร์เก็ต และร้านค้าต่างๆ กว่า 30 ร้าน เพื่อขยายฐานกลุ่มครอบครัว รองรับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

นายเลิศวิทย์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมนักท่องเที่ยวที่มา จ.ภูเก็ต เพิ่มขึ้น 12% ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ลูกค้าที่มาใช้บริการในศูนย์เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเพิ่มขึ้น 40% ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 30% แม้จะมีวิกฤตในยุโรป ซึ่งทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรปลดลง แต่มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย จีน เข้ามามากขึ้น กลุ่มนี้มีกำลังซื้อค่อนข้างดี โดยยอดซื้ออยู่ที่ 3,500-4,000 บาทต่อบิล

สำหรับคนไทยยอดซื้ออยู่ที่ 2,000-2,500 บาทต่อบิล สูงกว่าปีก่อนที่มียอดซื้อ 1,800-2,000 บาทต่อบิล ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้บริการในศูนย์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 หมื่นคนต่อวัน หากเป็นช่วงไฮซีซันจะอยู่ที่ 3.5-4 หมื่นคนต่อวัน

“ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต จะเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 15% เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน และมีนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียเข้ามาอยู่แบบลองสเตย์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจต่อเนื่องทั้งอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมและค้าปลีกเติบโตตามไปด้วย ส่วนเรื่องที่ต้องกังวล คือ ภัยธรรมชาติ แต่คงส่งผลระยะสั้นเท่านั้น” นายเลิศวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต มีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น 20% เป็นรายได้ประมาณ 350 ล้านบาท จากการปรับปรุงสาขาครั้งใหญ่ที่แล้วเสร็จเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา สำหรับครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 25% หรือมีรายได้รวม 700 ล้านบาท โดยมีแผนจัดงานสุดยอดเทศกาลอาหารนานาชาติและอาหารทะเล ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในวันที่ 6-12  ก.ย.นี้

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมแผนปรับศูนย์ต่อเนื่องเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวจากอาเซียนเข้ามามากขึ้น โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เช่น นักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์และมาเลเซีย