posttoday

เคาะประมูลคลื่น3จี16ต.ค.นี้

28 สิงหาคม 2555

กสทช.เล็งเคาะวันประมูล 3 จี 16 ต.ค. ขอประชาชนเตรียมพร้อมเข้าร่วมนับถอยหลังสู่วันประมูล

กสทช.เล็งเคาะวันประมูล 3 จี  16 ต.ค.  ขอประชาชนเตรียมพร้อมเข้าร่วมนับถอยหลังสู่วันประมูล 

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งช ติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ทางสำนักงานกสทช.ได้เตรียมเสนอวันประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี คลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ  ให้บอร์ด กสทช.ชุด ใหญ่มีมติเลือกใน 2 วัน คือ 15-16 ต.ค. ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากว่าจะเป็นวันที่  16 ต.ค. เนื่องจาก เป็นช่วงวันที่เหมาะสมที่สุด

ทั้งนี้ บอร์ดชุดใหญ่จะประชุมกันในวันที่  5 ก.ย. เพื่อมีมติในเรื่องดังกล่าวหลังจากหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลเพื่อประมูลใบอนุญาต 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 2 7 ส.ค. ที่ผ่านมา

“ทุกอย่างชัดเจนมากแล้ว  ขณะนี้อยากให้ประชาชนก้าวเข้าสู่โหมดเตรียมพร้อมการประมูล 3 จีได้เลย  เพราะมั่นใจว่าการประมูลต้องเกิดขึ้นแน่นอน” นายฐากรกล่าว

นอกจากวันประมูลไลเซ่นส์ 3 จี ที่เริ่มมีความชัดเจนแล้ว ยังมีรายละเอียดในส่วนอื่นๆ คือ  วันที่ 29 ส.ค.ทางกสทช.จะส่งประกาศเชิญชวนผู้สนใจการเข้าร่วมประมูลไปยังผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ที่สนใจจะต้องยื่นแบบคำขอเพื่อพิจารณาคุณสมบัติ และจะมีการประชุมเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประมูล 3 จี ในวันที่ 14 ก.ย. หลังจากนั้น 30 วัน  จะกำหนดเวลานารยื่นขอรับใบอนุญาต ซึ่งในขั้นตอนนี้จะต้องวางหลักประกันการประมูลได้  

สำหรับการพิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล กสทช.ได้ตั้งคณะกรรมการ 4 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการเตรียมการประมูล คณะกรรมการกำกับการประมูล  คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น และคณกรรมการตรวจสอบการเชื่อมโยงของบริษัทผู้เข้าร่วมประมูล

นายฐากร กล่าวว่า  ในวันที่ 10 ต.ค. กสทช.จะประกาศรายชื่อบริษัทผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมประมูล และจะจัดประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) เพื่อให้เข้าร่วมประมูลได้เรียนรู้การใช้งานโปรแกรมการประมูลในวันที่ 12-13 ต.ค.  คาดว่าหลังจากประมูลวันที่ 16 ต.ค.แล้ว กสทช.จะให้ไลเซ่นส์ได้ภายในเดือน ต.ค.

ขณะที่การแจ้งความดำเนินคดีกับ 12 บริษัท ผู้ผลิตและจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่ไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากโรงงานและใช้เอกสารปลอมมาแสดงกับกสทช.นั้นได้เข้าแจ้งความแล้วที่ สน.บางซื่อ หลังจากทั้ง 12 บริษัทยังไม่ได้รายงานการครอบครอง หรือ ส่งเอกสารเพิ่มเติม ตามที่กสทช.ได้มีคำสั่งทางปกครองเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. เพิกถอนใบรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ จำนวน 280 รุ่นที่ไม่ได้มาตรฐาน