posttoday

เดอะพิซซ่าตีตลาดไก่ทอด

28 สิงหาคม 2555

เดอะพิซซ่า ส่งเมนูใหม่ไก่กรอบตีตลาไก่ทอดดมูลค่า1.1หมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายสาขาใน/ต่างประเทศต่อเนื่อง สิ้นปียอดขายแตะ5,900 ล้านบาท

เดอะพิซซ่า ส่งเมนูใหม่ไก่กรอบตีตลาดไก่ทอดดมูลค่า1.1หมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายสาขาใน/ต่างประเทศต่อเนื่อง สิ้นปียอดขายแตะ5,900 ล้านบาท

เดอะพิซซ่าตีตลาดไก่ทอด เดอะพิซซ่าตีตลาดไก่ทอด

นายแอนดี้ โฮลแมน รองประธานกรรมการ และผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ประเทศไทย และส่วนแฟรนไชส์ต่างประเทศ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด ผู้บริหารร้านเดอะพิซซ่า คอมปะนี เปิดเผยว่าบริษัทเปิดตัวเมนูใหม่ “ไก่ทอดรสเข้ม” เข้ามาทำตลาดในร้าน เดอะพิซซ่าฯ ด้วยเห็นโอกาสตลาดไก่ทอดในไทย ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 1.1 หมื่นล้านบาท และเป็นตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง

สำหรับการทำตลาดสินค้ารายการอาหารใหม่ดังกล่าว เพื่อเพิ่มความหลากหลายของเมนูอาหารในร้าน ซึ่งไก่ทอดรสเข้ม ยังจะเป็นเมนูถาวรในร้านอีกด้วย ทำให้ปัจจุบันภายในร้านเดอะพิซซ่าฯ จะมีเมนูไก่ทั้งสิ้น 3 รายการ คือ เมนูไก่กรอบ ไก่บาร์บีคิว และล่าสุด ไก่ทอดรสเข้ม ซึ่งสินค้าเมนูไก่ดังกล่าวไม่มีผลผลต่อตำแหน่งการทำตลาดและแบรนด์ โดยเดอะพิซซ่าฯ จะยังคงเป็นร้านอาหารสไตล์อิตาเลียนต่อไป 

ทั้งนี้ บริษัทยังเตรียมงบราว 25-30 ล้านบาท ทำตลาดสินค้าใหม่ดังกล่าวไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคคนไทยรู้จักมากที่สุด และใช้งบลงทุน 140-150 ล้านบาท เพื่อลงทุนเตาและเครื่องจักรสำหรับทำเมนูใหม่ไก่ทอด โดยราคาขาย ไก่ทอดรสเข้ม เริ่มที่ 3 ชิ้นราคา 199 บาท 6 ชิ้น ราคา 389 บาท และ 12 ชิ้น ราคา 699 บาท

นอกจากนี้ สินค้าใหม่ดังกล่าว ยังคาดว่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทในช่องทางบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน(เดลิเวอรี) 1112 มากขึ้น จากปัจจุบันช่องทางที่ลูกค้านิยมซื้อสินค้า มาจากรับประทานในร้านมากที่สุด รองลงมาซื้อกลับบ้าน(เทค อะเวย์) และช่องทางเดลิเวอรี โดยบริษัทคาดว่าหลังจากสินค้าทำตลาดในปีแรกจะมีส่วนแบ่งตลาด5% และภายใน 3-5 ปีข้างหน้า จะมีส่วนแบ่งตลาดรวม10-15% ในตลาดไก่ทอด

นายโฮลแมน กล่าวว่าสำหรับแผนเปิดร้านเดอะพิซซ่าฯ สาขาใหม่ใน4 เดือนนับจากนี้ วางแผนเปิดเพิ่ม อีก7 สาขา จากต้นปีที่ผ่านมาเปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 9 แห่ง โดยสนใจขยายสาขาใหม่ใน คอมมูนิตี มอลล์เพิ่มขึ้น โดยพบว่าหลังจากเปิดสาขาในคอมมูนิตีมอลล์ ในต่างจังหวัด อาทิ ยูดี ทาวน์ อุดรธานี และที่เขาใหญ่ สามารถสร้างยอดขายได้น่าพอใจ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันเดอะพิซซ่าฯ มีสาขารวม 243 สาขา แบ่งเป็น สาขาที่บริหารเอง 183 สาขา และสาขาแฟรนไชส์ 60 สาขา ส่วนแผนการเปิดสาขาในต่างประเทศ จะเปิดใหม่ 6 สาขา จากต้นปีเปิดไปแล้ว 6 สาขา ในประเทศ ลาว กัมพูชา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาร์เรน

สำหรับภาพรวมยอดขายของบริษัทในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 5,900 ล้านบาท เติบโต 20% ส่วนในช่วงครึ่งปีแรก มียอดขายรวมอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท เติบโต 21% และปัจจุบัน ร้านเดอะพิซซ่า คอมปะนี มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 80% ในตลาดรวมพิซซ่า ที่มีมูลค่าประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท โดยเมนูที่ลูกค้านิยมสั่งมากที่สุดคือ พิซซ่า ในสัดส่วน 60% เครื่องดื่ม 15% และที่เหลือเป็นเมนูอื่นๆ