posttoday

ผู้ใช้โวยเครือข่ายดีแทคล่มในกทม.-ปริมณฑล

28 สิงหาคม 2555

ดีแทคล่มอีก! ในกทม.-ปริมณฑล ขณะที่ คนใช้เดือด โพสต์ข้อความโจมตี ด้าน กสทช.เต้นเตรียมลงดาบ

ดีแทคล่มอีก! ในกทม.-ปริมณฑล ขณะที่ คนใช้เดือด โพสต์ข้อความโจมตี ด้าน กสทช.เต้นเตรียมลงดาบ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. สัญญานโทรศัพท์ของเครือข่ายดีแทคมีปัญหาขัดข้องอีกครั้ง ผู้ใช้ไม่สามารถรับเข้าหรือโทรออกได้ ส่งผลให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้รับความเดือดร้อนกันอย่างทั่วหน้าโดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และไม่สามารถติดต่อศูนย์บริการและคอลเซ็นเตอร์ได้ทำให้ประชาชนผู้เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากเครือข่ายสัญญานโทรศัพท์ล่มจึงเข้าไปร้องเรียนในหน้าเฟซบุ๊กของระบบดีแทค ถึงการที่สัญญาณล่มในหลายพื้นที่และจนถึงขณะนี้สัญญาณโทรศัพท์มือถือก็ยังใช้การไม่ได้แต่อย่างใดเป็นเวลานานหลายชั่วโมงแล้ว

ด้านทวิตเตอร์ @dtac_feelgoood ได้มีแจ้งร้องเรียนสัญญาณล่มไปแล้วเช่นกัน ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯและต่างจังหวัดโดยในเว็บไซต์พันทิป ได้มีผู้ตั้งกระทู้ถึงเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวมากกว่า 30 กระทู้มีผู้แสดงความคิดเห็นว่าเกิดสัญญาณล่มในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ

ด้าน นาย ดามพ์ สุคนธทรัพย์  ซีอีโอ ดีแทค กล่าวว่า กำลังตรวจสอบเหตุ และจะออกมาชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง และในขณะนี้ยังติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของดีแทคไม่ได้

ขณะที่ กสทช. ได้เรียก ดีแทคเข้าชี้แจงเรื่องดังกล่าวในเวลา 16.00 น. ของวันนี้

ทั้งนี้ ดีแทค เคยเครือข่ายล่มเมื่อปลายปี 2554 โดยครั้งนั้นดีแทคชี้แจงว่าเกิดจากการถ่ายโอนฐานข้อมูลลูกค้าหรือ HLR ไม่ได้เกิดจากเซลไซต์ หรือช่องสัญญาณมีปัญหา ระบุว่าเป็นเหตุสุดวิสัยและพร้อมรับผิดชอบด้วยการชดเชยค่าเสียหายให้ลูกค้าที่มีการติดต่อสื่อสารภายในประเทศช่วงเวลาดังกล่าว 2 วัน (21-22 ธ.ค. 2554)

ต่อมา 5 มกราคม 2555 ปัญหาสัญญาณดีแทคล่มเกิดขึ้นอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 ในบริเวณภาคใต้ตอนบน 7 จังหวัด สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ บางส่วน โดยดีแทคชี้แจงว่ายังอยู่ระหว่างหาสาเหตุ คาดว่าเกิดจากชุมสายภายใต้ล่ม โดยมีการออกคำสั่งหยุดการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซาก

ต่อมา เมื่อเวลา 13.30น. ดีแทคได้ชี้แจงผ่านทางโซเชียลมีเดีย ขออภัยสำหรับความขัดข้องในบริการที่เกิดขึ้น เราได้ตรวจพบปัญหาและได้ดำเนินการแก้ไขให้กลับสู่ภาวะปกติเรียบร้อยแล้ว ขออภัยในความไม่สะดวก

นอกจากนี้ดีแทคยังออกแถลงการณ์โดยระบุว่า ได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์ MPLS Signaling Router หนึ่งเครื่อง ในจำนวนอุปกรณ์ MPLS Signaling Router จำนวนหลายคู่   ที่ใช้งานอยู่ที่ศูนย์ Switching Center รังสิต ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้าของ    ดีแทคประมาณ ร้อยละ 20 ในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 65 นาที (ระหว่าง 11.06 น. ถึง 11.26 น. และ 12.00 น. ถึง 12.45 น.)

ขณะนี้ บริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบริการต่างๆได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว บริษัทฯ ต้องกราบขออภัยเป็นอย่างยิ่งต่อลูกค้าของเราสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้