posttoday

หอการค้าชี้พิษศก.โลกกระทบส่งออกไทยชัดขึ้น

25 สิงหาคม 2555

ม.หอการค้าฯชี้พิษเศรษฐกิจโลกเริ่มกระทบส่งออกไทยชัดขึ้น แนะรัฐลดนโยบายประชานิยม เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ม.หอการค้าฯชี้พิษเศรษฐกิจโลกเริ่มกระทบส่งออกไทยชัดขึ้น  แนะรัฐลดนโยบายประชานิยม เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลยังคงตั้งเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 9% ถือว่ายังเป็นสิ่งที่ท้าทาย แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การส่งออกไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและเป็นไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาค เพราะขณะนี้หลายประเทศมีการส่งออกที่ชะลอตัว ลงอย่างต่อเนื่อง ทั้ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และมาเลเซีย ตามภาวะเศรษฐกิจ โลกที่ชะลอตัว คาดว่าทั้งปีการส่งออกของไทยจะขยายตัวได้ 6 ถึง 8 %  และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 5.5-6%
             
โดยเสนอให้รัฐบาล ลดการใช้นโยบายประชานิยม และนำงบประมาณ ไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และพัฒนาถนนตามแนวชายแดน เพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าที่ต้องพึ่งพาการขนส่งทางถนนเป็นหลัก ในการชื่อมต่อกับประเทศ เพื่อนบ้าน เตรียมพร้อมการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดย 6 เดือนที่ผ่านมา
การค้าชายแดนขยายตัวได้ถึง 46 %

ส่วนปีหน้าแนวโน้มการส่งออกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า จะขยายได้ลดลงเหลือ 5 ถึง 7  %  และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ จึงอยากให้รัฐบาลเพิ่มการกระตุ้นด้านท่องเที่ยว การลงทุนในประเทศ  และเร่งยกระดับรายได้ให้กับประชาชน เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศให้โตได้ ตามเป้าหมาย