posttoday

แฉรัฐบาลปูสอบตกต่อต้านโกง

22 สิงหาคม 2555

ภาคีต่อต้านคอร์รัปชั่นเผยผลงานรัฐบาล 1 ปี สอบตกเรื่องต่อต้านคอร์รัปชั่น การจ่ายใต้โต๊ะยังพุ่ง 25% ห่วงโครงการจำนำพืชผลเกษตร การลงทุนป้องกันน้ำท่วม

ภาคีต่อต้านคอร์รัปชั่นเผยผลงานรัฐบาล 1 ปี สอบตกเรื่องต่อต้านคทุจริต การจ่ายใต้โต๊ะยังพุ่ง 25% ห่วงโครงการจำนำพืชผลเกษตร การลงทุนป้องกันน้ำท่วม

แฉรัฐบาลปูสอบตกต่อต้านโกง

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยว่า ผลงานรัฐบาลในด้านต่อต้านคอร์รัปชั่นถือว่ายังไม่ผ่าน และเกิดการคอร์รัปชั่นหนักขึ้น ซึ่งจะเป็นผลทำให้ประเทศล่มจม แต่หากจะให้ระบุเป็นตัวเลขว่าจะให้คะแนนรัฐบาลเท่าใดไม่สามารถระบุได้

ทั้งนี้ ปัญหาคอร์รัปชั่น รุนแรงมากขึ้นทุกปีโดยในปี 2554 ไทยอยู่ในอันดับที่ 80 สูงขึ้นจากลำดับที่ 78 จาก183ประเทศทั่วโลก ที่มีปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับ ผลสำรวจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่พบว่าสถานการณ์คอร์รปชั่นในเดือนมิ.ย.2555 ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นโดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมมั่นต่ำลงมาอยู่ที่ 3.5 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งถือว่าการแก้ไขปัญหาของไทยยังสอบตก แต่เชื่อว่าในปี 2556 ปัญหาคอร์รัปชั่นจะเกิดมากขึ้นจากการใช้งบประมาณ 3.4 แสนล้านบาท ของโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนของภาครัฐได้

"ปัญหาเรื่องคอร์รัปชั่นจากผลสำรวจของเราไม่ดีขึ้นเลยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาแม้รัฐบาลจะบอกว่ามีความพยายามที่จะขจัดปัญหาแต่ภาพที่ปรากฎยังเห็นไม่ชัดและยังมีหลายนโยายที่ภาคเอกชนและประชาชนกังวลทั้งเรื่องการจำนำสินค้าเกษตร การใช้งบประมาณในการฟื้นฟูน้ำท่วม ซึ่งภาครัฐจะต้องเป็นผู้นำทำเรื่องนี้อย่างจริงจังและโปร่งใส หากทำอย่างจริงจังหวังว่าผลสำรวจด้านคอร์รัปชั่นยากนี้จะออกมาดีขึ้น"นายประมนต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาคีฯยังคงติดตามสถานการณ์จับตาการใช้งบประมาณในโครงการใหญ่ๆที่ใช้งบประมาณสูง รวมถึงการทำงานระหว่างรัฐและภาคธุรกิจให้ไม่ต้องมีการจ่ายใต้โต๊ะ เพราะที่ผ่านมาจากผลสำรวจพบว่านักธุรกิจถูกเรียกเก็บเงินค่าหัวคิวใต้โต๊ะสูงกว่า25%และมีอัตราส่วนมากขึ้น ซึ่งจะกระทบกับขีดความสามารถการแข่งขันของเอกชนไทย ที่จะต้องเผชิญการแข่งขันจากการเข้าเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)

นอกจากนี้ ภาคีเครือข่ายต่อต้านีอร์รัปชั่นฯกำหนดจัดงาน"วันต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติ ประจำปี2555:รวมพลังเปลี่ยนประเทศไทย" ในวันที่ 6 ก.ย. 2555 โดยจะมีกิจกรรมต่างๆเช่นการจัดสัมนากลุ่มย่อยเรื่องการนำนำพืชผลทางการเกษตรที่มีทั้งข้าวและมันสำปะหลังซึ่งใช้งบประมาณสูงหลายแสนล้านบาท และการสัมนาเรื่องการเตรียมความพร้อมของภาคธุรกิจในการเข้าสู่เออีซี และการบรรยายพิศษของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เรื่องร่วมกนปลุกกระแสตื่นตัวของภาคธุรกิจเพื่อต่อต้านคอร์รัปชั่น