posttoday

โต้งยันศก.ยังตามเป้า

21 สิงหาคม 2555

"กิตติรัตน์" เผย ครม. ไม่หนักใจ สศช. หั่นเป้า เชื่อส่งออกครึ่งปีหลังยังขยายตัวดี - จีดีพีจะโตตามเป้าหมาย 7% ด้าน นายกฯ ยังมองภาพรวมดูดี

"กิตติรัตน์" เผย ครม. ไม่หนักใจ สศช. หั่นเป้า  เชื่อส่งออกครึ่งปีหลังยังขยายตัวดี - จีดีพีจะโตตามเป้าหมาย 7% ด้าน นายกฯ ยังมองภาพรวมดูดี

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไม่หนักใจกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ประกาศปรับลดคาดการณ์การส่งออกในปีนี้จาก 15.1% ลงมาเหลือ 7.3% เนื่องจากเห็นว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรกยังมีสัญญาณการเติบโตที่ดี โดยไม่ได้มาจากปัจจัยเรื่องการส่งออกเพียงอย่างเดียว เพราะอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP) ในช่วงไตรมาส 2/55 ยังขยายตัวได้ในระดับ 4.2% และยังเชื่อว่า ภาวะการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังยังสามารถขยายตัวได้ดีขึ้น

"แม้การส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกจะไม่โต แต่ก็ยังโตจากส่วนอื่นที่ทำให้เศรษฐกิจในไตรมาสสองโตได้ถึง 4.2 เปอร์เซ็นต์" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ สศช.ปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 55 จาก 5.5-6.5% มาอยู่ที่ 5.5-6.0% นั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ยังมีเวลาเหลืออีก 4 เดือนในการเดินหน้าทำงานเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเติบโตได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ และขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้การบริหารงานของรัฐบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น และขณะนี้การบริโภคภายในประเทศเริ่มกลับสู่ภาวะสมดุลย์แล้ว หลังจากรัฐบาลมีมาตรการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย และเชื่อว่า GDP ในปีนี้จะขยายตัวได้ 7% ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

ด้านน.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ได้มีการสอบถามถึงตัวเลขเศรษฐกิจเนื่องจากเป็นห่วงเศรษฐกิจไทยในอนาคต โดยนายกรัฐมนตรีได้มองว่าภาพรวมและทิศทางของเศรษฐกิจของประเทศยังดูดีและรัฐบาลจะเร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ไทยอยู่ในสภาพเศรษฐกิจที่ได้ตั้งเป้าไว้