posttoday

เคหะผุดแสนยูนิต 3เส้นทางรถไฟฟ้า

21 สิงหาคม 2555

เคหะฯ จับมือ รฟม. ลุยอสังหาริมทรัพย์แนวรถไฟฟ้าเกิดใหม่ 3 สาย ต่อขยายสีเขียว-ส้ม-ชมพู รวม 1.5 แสนยูนิต

เคหะฯ จับมือ รฟม. ลุยอสังหาริมทรัพย์แนวรถไฟฟ้าเกิดใหม่ 3 สาย ต่อขยายสีเขียว-ส้ม-ชมพู รวม 1.5 แสนยูนิต

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวในงานสัมมนา “ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับโอกาสทางธุรกิจ” ว่าขณะนี้ กคช.อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อร่วมมือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พัฒนาที่อยู่อาศัย 1.5 แสนยูนิต ตามแนวรถไฟฟ้าเกิดใหม่ 3 สายทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีชมพูสายปากเกร็ด-หลักสี่-มีนบุรี-สุวินทวงศ์

“ต่อไปการเคหะฯ จะพัฒนาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งการเคหะฯ มีที่ดินอยู่แล้ว โดยแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ มีที่ดินบริเวณลำลูกกา ส่วนสายสีส้ม มีที่ดินที่จะพัฒนาบริเวณรามคำแหง และสายสีชมพู มีที่ดินบริเวณมีนบุรี ซึ่งการสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการจะจัดหาที่อยู่อาศัยใหม่ให้ประชาชนที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่แนวชายคลองและแม่น้ำต่างๆ” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ฝ่ายบริหารของ กคช.จะหารือกับประธานบอร์ด รฟม.และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อผลักดันโครงการตามนโยบายรัฐบาล โดยคาดว่าปี 2556 จะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า เวลา 20 ปีที่ผ่านมา รฟม.สร้างรถไฟฟ้าได้เพียง 10% ขณะที่มีแผนสร้างรถไฟฟ้าอีก 90% ในระยเวลา 8 ปีนับจากปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าหากโครงข่ายรถไฟฟ้ามากขึ้นจะช่วยให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น ขณะเดียวกันจะทำให้ดำเนินการ|ตามนโยบายรัฐบาล คือ เก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสายได้ด้วย

สำหรับการนำที่ดินมาพัฒนาเพื่อหารายได้เข้า รฟม.นั้นอยู่ระหว่างหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอแก้ไขกฎระเบียบและผลักดันให้ รฟม.มีความคล่องตัวในการนำรายได้มาพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าได้เร็วกว่าใช้งบประมาณของรัฐ