posttoday

เสริมสุขลุยปั้นน้ำอัดลมยี่ห้อใหม่

20 สิงหาคม 2555

เสริมสุขลุย 4 ขาธุรกิจใหม่มุ่งสู่การเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเต็มตัว หลังอยู่ใต้เงาไทยเบฟฯ พร้อมลุยน้ำอัดลมรอบใหม่หลังหมดสัญญาเป๊ปซี่

เสริมสุขลุย 4 ขาธุรกิจใหม่มุ่งสู่การเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเต็มตัว หลังอยู่ใต้เงาไทยเบฟฯ พร้อมลุยน้ำอัดลมรอบใหม่หลังหมดสัญญาเป๊ปซี่

นายสมชาย บุลสุข ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 59 ปี ที่เสริมสุขทำหน้าที่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มครบวงจร นำแบรนด์เครื่องดื่มไปสู่ความเป็นเจ้าตลาดมากมาย และสร้างแบรนด์น้ำดื่มคริสตัลให้ประสบความสำเร็จเป็นแบรนด์น้ำดื่มอันดับต้นๆ ของประเทศ

เสริมสุขลุยปั้นน้ำอัดลมยี่ห้อใหม่

ทั้งนี้หลังจากหมดสัญญากับเป๊ปซี่ในการเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมเป๊ปซี่ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.เป็นต้นไป บริษัทพร้อมจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยมีบริษัทไทยเบฟเวอเรจ ผู้ถือหุ้นใหญ่พร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของเสริมสุขในการเป็นองค์กรที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืนตลอดไป

ด้านนายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข กล่าวว่า นอกจากการเปลี่ยนแปลงโลโก้บริษัทครั้งแรกแล้ว ยังได้เปลี่ยนแนวคิดในการดำเนินธุรกิจใหม่ภายใต้สโลแกน “เสริมสุข เติมสุขทุกโอกาส” โดยเน้นการสร้างความสุขให้แก่คนในองค์กรและสังคม การพัฒนาเครื่องดื่มคุณภาพ และการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังวางทิศทางการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยมุ่ง 4 กลุ่มธุรกิจที่จะเป็นเสาหลักของบริษัท ได้แก่ 1. การขยายตลาดน้ำดื่ม ด้วยผลิตภัณฑ์น้ำดื่มคริสตัล เช่นการเปิดตัวขนาด 1 ลิตรเป็นต้น โดยตั้งเป้าผลักดันน้ำดื่มคริสตัลให้เป็นแบรนด์น้ำดื่มอันดับ 1 ของเมืองไทย

เสาธุรกิจที่ 2 การขยายตลาดเครื่องดื่มไม่อัดลม ให้แข็งแกร่งทุกมิติ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีความหลากหลาย และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ จะกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือกับโออิชิให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจกรรมแบรนด์เครื่องดื่มไม่อัดลมที่มีศักยภาพในตลาดอีกด้วย

สำหรับเสาธุรกิจที่ 3 จะมุ่งสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้จุดแข็งของระบบการจัดจำหน่ายสินค้าที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพครอบคลุมร้านค้า ร้านอาหารกว่า 2 แสนแห่งทั่วประเทศมาใช้อย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน สำหรับธุรกิจที่ 4 คือ การเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลม เนื่องจากมีประสบการณ์ในตลาดน้ำอัดลมมากว่า 59 ปี จึงพร้อมจะเข้าสู่ตลาดนี้อีกครั้งภายใต้แบรนด์สินค้าที่สร้างขึ้นเอง โดยจะเห็นความชัดเจนหลังจากหมดสัญญากับเป๊ปซี่ในวันที่ 2 พ.ย.ปีนี้

ขณะที่ผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2555 เสริมสุขมีรายได้เพิ่มขึ้น 1,205.9 ล้านบาท คิดเป็น 10.3% จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการขาย ต้นทุนขายเพิ่มขึ้น 637.6 ล้านบาท คิดเป็น 6.9% ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้อัตราการเพิ่มขึ้นของรายได้มากกว่าการเพิ่มขึ้นของต้นทุนขายคือ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง 164.9 ล้านบาท คิดเป็น 7.9% จากมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 859.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 289.2%