posttoday

โซนี่อาร์เอ็กซ์100ตัวเล็กใจใหญ่

20 สิงหาคม 2555

โซนี่เปิดตัวกล้องคอมแพกต์ อาร์เอ็กซ์100 ที่พกประสิทธิภาพมาเกินตัวทั้งเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่และเลนส์คุณภาพสูง

โซนี่เปิดตัวกล้องคอมแพกต์ อาร์เอ็กซ์100 ที่พกประสิทธิภาพมาเกินตัวทั้งเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่และเลนส์คุณภาพสูง

โซนี่อาร์เอ็กซ์100ตัวเล็กใจใหญ่

ไม่หยุดนิ่งจริงๆ กับการพัฒนากล้องแบบคอมแพกต์ของโซนี่ที่เรียกตัวเองว่า ไซเบอร์ช็อต กับรุ่นล่าสุด อาร์เอ็กซ์ 100 จุดเด่นจัดไปเต็มๆ กับเซ็นเซอร์ Exmor CMOS ขนาด 1 นิ้ว รายละเอียดภาพคมชัด ตัวกล้องทำด้วยอะลูมิเนียมที่ได้รับการออกแบบและประกอบขึ้นอย่างประณีต ให้มีทั้งความแข็งแรง กะทัดรัดบางเบา และหรูหรา

ภายในตัวกล้องยังบรรจุสมรรถนะในการทำงานด้านภาพที่ล้ำหน้ามากมายที่ถ่ายทอดมาจากกล้องอัลฟา A-Mount และ E-Mount ของโซนี่ จึงทำให้เหมาะทั้งการถ่ายภาพในการเดินทางท่องเที่ยว ถ่ายภาพบุคคล หรือภาพแนว Street Photography และภาพวิดีโอได้แบบ Full HD

หัวใจหลักของอาร์เอ็กซ์ 100 คือ การใช้เซ็นเซอร์ Exmor CMOS ขนาด 1 นิ้ว ซึ่งมีความละเอียดในการบันทึกภาพ 20.2 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ที่ถูกพัฒนาเป็นพิเศษโดยมีพื้นที่ใหญ่กว่าเซ็นเซอร์ภาพในกล้องคอมแพกต์ทั่วไปที่มีขนาด 1/2.3 นิ้ว จึงบันทึกแสงได้มากกว่ากล้องที่ใช้เซ็นเซอร์เล็กกว่าภาพวิดีโอ Full HD มีสัญญาณรบกวนต่ำมาก

เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่มาพร้อมกับเลนส์ Carl Zeiss Vario-Sonnar T ออปติคอลซูม 3.6 เท่า ที่มีความไวแสงเป็นพิเศษ เพราะรูรับแสงกว้างสุด F1.8 ช่วยให้แสงเข้าสู่เซ็นเซอร์ Exmor CMOS ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังเหมือนกับเลนส์คุณภาพสูงสำหรับกล้อง DSLR ที่มีไดอะแฟรมของรูรับแสงแบบวงกลม 7 ใบ ทำให้สามารถสร้างเอฟเฟกต์โบเก้ได้ง่ายๆ

หน่วยประมวลผลภาพ BIONZ ที่ตอบสนองต่อการบันทึกภาพอย่างรวดเร็ว ภาพดูใสคมชัดเป็นธรรมชาติรวมทั้งยังช่วยเพิ่มความไวแสงให้สูงถึง ISO 25600 (ด้วยการใช้การทำงาน MultiFrame Noise Reduction) ทำให้สามารถถือกล้องถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้การถ่ายภาพต่อเนื่องอย่างรวดเร็วด้วยความเร็วถึง 10 ภาพ/วินาที (ที่ความละเอียดสูงสุด) ขณะที่ระบบออโตโฟกัสความเร็วสูงจะช่วยล็อกวัตถุได้ในเวลาเพียง 0.13 วินาที

นี่เป็นคุณสมบัติส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะโซนี่ยังใส่ลูกเล่นในการแต่งภาพมาอีกเพียบ ในราคา 22,990 บาท