posttoday

ไปรษณีย์เตรียมใช้กะป๊อวิ่งส่งจม.

16 สิงหาคม 2555

ไปรษณีย์พลิกโฉมใหม่ เตรียมนำรถสี่ล้อเล็กส่งจดหมาย ตอบสนองบริการสั่งสินค้าออนไลน์บูม

ไปรษณีย์พลิกโฉมใหม่ เตรียมนำรถสี่ล้อเล็กส่งจดหมาย ตอบสนองบริการสั่งสินค้าออนไลน์บูม

น.ส.อานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย เปิดเผยว่า เตรียมปรับโฉมใหม่ในการส่งจดหมาย  โดยจะเปลี่ยนพาหนะสำหรับบุรุษไปรษณีย์จากรถมอเตอร์ไซค์เป็นรถกะป๊อ หรือ รถสี่ล้อขนาดเล็ก เพื่อรองรับปริมาณการส่งพัสดุภัณฑ์ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจากความนิยมในการสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์  ซึ่งการใช้มอเตอร์ไซค์แบบเดิมไม่สามารถขนกล่องพัสดุในครั้งละมากๆ รวมทั้งรถกะป๊อยังช่วยป้องกันกล่องพัสดุไม่ให้เปียกในช่วงฤดูฝน โดยจะเริ่มเห็นบุรุษไปรษณีย์ขับกะป๊อภายในปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในโฉมใหม่ของบริการไปรษณีย์ก้าวสู่ปีที่ 10

นอกจากรถกะป๊อแล้ว ไปรษณีย์ยังมีแผนที่จะจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กันน้ำเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถรองรับกับความต้องการของผู้ส่งของ จากเดิมที่มีแต่หีบห่อในรูปแบบกันกระแทกเพียงอย่างเดียว รวมทั้งการเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือ ไวไฟ ในที่ทำการไปรษณีย์อีก 1,200 แห่งตามนโยบายของกระทรวงไอซีทีต้นสังกัด

ปัจจุบัน ปริมาณการส่งพัสดุแบบด่วนพิเศษ หรือ อีเอ็มเอส ของไปรษณีย์เพิ่มขึ้น 20% หรือ เฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนชิ้นต่อเดือน ซึ่งไปรษณีย์ยังได้เปิดศูนย์บริการอีเอ็มเอสที่สามารถคัดแยกกล่องพัสดุตามรหัสไปรษณีย์ได้ 6,000 ชิ้นต่อชม.อีกด้วย