posttoday

เร็ว ง่าย ปลอดภัย กูเกิลโคลม

16 สิงหาคม 2555

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

เมื่อปี 2551 กูเกิลได้เปิดตัวเว็บเบราเซอร์น้องใหม่ กูเกิลโครม ให้โลกได้รู้จัก และเมื่อ 2 ปีที่แล้วได้มาเปิดธีมในประเทศไทย รองรับการใช้งานภาษาไทยตามแคมเปญที่ว่า เว็บคือทุกสิ่งที่คุณสร้างสรรค์ นั่นคือการมองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เว็บเบราเซอร์ต้องสามารถปรับปรุงให้สอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้ถึงขนาดมีการทำโฆษณากูเกิลโครมในประเทศไทย ถือเป็นกลุ่มประเทศแรกที่กูเกิลเลือกโฆษณา

มาถึงวันนี้ กูเกิลโครมพัฒาขึ้นมาเป็นเวอร์ชันที่ 22 แล้ว ถือว่าเป็นน้องใหม่ที่มีการพัฒนาเร็วที่สุด คำถามที่เกิดคือ ทำไมต้องพัฒนาจำนวนเวอร์ชันมากมายขนาดนี้ เป็นเพราะทำออกมาได้ไม่ดีหรือไม่ เลยต้องปรับปรุงกันบ่อยๆ

พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิลประเทศไทย ให้คำตอบที่ชัดเจนว่า การจะเล่นอินเทอร์เน็ตให้ดีที่สุด เว็บเบราเซอร์ซึ่งก็คือหน้าต่าง ที่จะทำให้เราสามารถออกไปเห็นโลกกว้างได้ต้องตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างดีที่สุดด้วย ถ้าในมุมของกูเกิลเอง การมีผลิตภัณฑ์และบริการบนโลกออนไลน์จำนวนมาก ต้องสามารถเชื่อมโยงกับเว็บเบราเซอร์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้ครบถ้วนและสมบูรณ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุดเช่นกัน ดังนั้นการพัฒนากูเกิลโครมเพื่อให้ตอบรับการทำงานร่วมกับบริการของกูเกิล จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะขาดไม่ได้

“การจะเข้าเล่นกูเกิลพลัส ค้นหาตำแหน่งในกูเกิล เอิร์ท ใช้งานฝากไฟล์ต่างๆ บนกูเกิลไดรฟ์ หรือแม้แต่การดูวิดีโอยูทูบ และปิดท้ายด้วยหาข้อมูลในกูเกิลเสิร์ช การจะได้ประสบการณ์ที่สมบูรณ์ เว็บเบราเซอร์คือสิ่งแรกที่ผู้ใช้ต้องสัมผัสก่อน การรองรับแอพพลิเคชันต่างๆ ได้เต็มรูปแบบคือกุญแจสำคัญ” พรทิพย์ กล่าว

เร็ว ง่าย ปลอดภัย กูเกิลโคลม

 

อีกคำตอบต่อคำถามที่ว่า ทำไมกูเกิลโครมถึงพัฒนาเวอร์ชันใหม่ๆ มากขนาดนี้ นั่นคือเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ดังที่กล่าวมาแล้วว่า เบราเซอร์เปรียบเสมือนหน้าต่างที่ผู้ใช้จะเข้าถึงข้อมูล ในทางกลับกันก็เป็นช่องทางที่ภัยร้ายต่างๆ เช่น ไวรัส มัลแวร์ สแปม และฟิชชิง สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการป้องกันที่เบราเซอร์จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และต้องมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาให้ทันกับภัยร้ายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

จากการสำรวจของกูเกิล พบว่า 45% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่อัพเดตเบราเซอร์เอง หรือเบราเซอร์บางตัวมีการอัพเดตน้อยครั้งมาก ทำให้มีช่องโหว่มากขึ้น ดังนั้นกูเกิลโครมจึงมีการอัพเดตมาแล้ว 22 ครั้ง และจะมีการอัพเดตใหม่ทุก 6 สัปดาห์ และอัพเดตให้ผู้ใช้แบบอัตโนมัติโดยไม่กระทบการใช้งาน

นอกจากนี้ ทุกเวอร์ชันเป็นโอเพนซอร์ส เปิดกว้างให้ใครสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ ดังนั้นองค์กรต่างๆ สามารถพัฒนาเป็นเบราเซอร์ใช้ภายในก็ได้ หรือจะพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อทำงานผ่านกูเกิลโครมก็ทำได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

จากการรวบรวมของเว็บ statcounter.com พบว่า กูเกิลโครมขึ้นเป็นอันดับ 1 เว็บเบราเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกแล้ว อยู่ที่ 33% ไออีของไมโครซอฟท์ 32% และไฟร์ฟอกซ์ 23% จากนั้นจึงเป็นซาฟารี ประมาณ 7% นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ปัจจัยที่สนับสนุนกูเกิลโครมคือ ความเร็วในการใช้งานและตอบสนองเนื่องจากพัฒนาด้วยจาวา ทำให้ดาวน์โหลดได้รวดเร็ว สอดคล้องกับการใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ และการใช้งานส่วนต่างๆ ก็เข้าใจได้ง่าย มีระบบล็อกอินเพื่อจดจำการใช้งานประจำ และสามารถสร้างเป็นทางลัดที่เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคน และยังสามารถเชื่อมรูปแบบการใช้ไปอยู่บนสมาร์ตโฟน เพื่อใช้งาน กูเกิลโครมบนมือถือได้อีกด้วย

พรทิพย์ กล่าวต่อไปว่า กูเกิลมีเป้าหมายสร้างระบบนิเวศออนไลน์ให้เกิดขึ้น จึงเลือกใช้ระบบเปิดให้นักพัฒนาหรือใครก็ตามนำซอร์สโค้ดไปพัฒนาต่อได้ สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาทำงานบนกูเกิลโครมได้ จะต่างจากนักพัฒนาเบราเซอร์รายอื่นๆ ที่อาจจะเป็นระบบปิด หรือมีการพัฒนาที่ไม่ต่อเนื่อง ซึ่งอีกหนึ่งแนวทางที่สร้างระบบนิเวศออนไลน์คือ การสนับสนุนนักพัฒนา โดยเปิดกูเกิลโครม เว็บสโตร์ เป็นแหล่งรวมแอพพลิเคชันที่ทำงานบนกูเกิลโครม ในลักษณะเว็บเซอร์วิส โดยปัจจุบันมีแอพพลิเคชันด้านเกม การศึกษา และการเงิน ให้ดาวน์โหลดใช้งาน มีทั้งฟรีและเสียค่าใช้จ่าย เรียกว่าเป็นโมเดลเดียวกับกูเกิล เพลย์ที่อยู่บนแอนดรอยด์โฟน

“กูเกิลโครม เว็บสโตร์ เปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อกลางปีนี้ และต้องการเชิญชวนให้นักพัฒนาไทยสร้างสรรค์แอพพลิเคชันขึ้นไปให้บริการ หรือแม้แต่องค์กรต่างๆ ก็สามารถสร้างแอพพลิเคชันเพื่อใช้งานแบบเว็บเซอร์วิสบนโครมได้เช่นเดียวกัน” พรทิพย์ กล่าว

สำหรับส่วนขยาย หรือเอ็กซ์เทนชัน มีมากมายให้เลือกใช้งาน หนึ่งในบริการเสริมที่เป็นที่นิยม เช่น อินค็อกนิโต หรือการเปิดเบราเซอร์แบบไม่ระบุตัวตน เหมาะสำหรับการใช้งานในอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ หรือไม่ต้องการให้จดจำการใช้ไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันการเข้าถึงรหัสส่วนตัว บริการนี้สามารถใช้ได้ทันทีโดยเลือกเปิดหน้าต่างใหม่แบบไม่ระบุตัวตน ส่วนบริการเสริมอื่นๆ ต้องลองไปดูเองที่กูเกิลโครม เว็บสโตร์ แล้วจะรู้ว่ารวดเร็ว ง่าย ปลอดภัย และใช้งานได้สนุกเป็นอย่างไร