posttoday

พณ.เปิดศูนย์เออีซีระดับจังหวัด20ส.ค.

15 สิงหาคม 2555

พาณิชย์ถือฤกษวันสถาปนากระทรวง20ส.ค.เปิดตัวศูนย์ AEC ระดับจังหวัดรับประชาคมอาเซียน

พาณิชย์ถือฤกษวันสถาปนากระทรวง20ส.ค.เปิดตัวศูนย์ AEC ระดับจังหวัดรับประชาคมอาเซียน

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ส.ค. นี้ซึ่งตรงกับวันคล้ายกับวันสถาปนากระทรวงพาณิชย์ ครบรอบ 92 ปี กระทรวงพาณิชย์ จะเปิดตัวศูนย์ประสานงานและบริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ ศูนย์ AEC ระดับจังหวัดของกระทรวงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ เนื่องจากปัจจุบันผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความตื่นตัวและต้องการที่จะรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ AEC มากขึ้น

กระทรวงพาณิชย์จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เป็นศูนย์ AEC ระดับจังหวัด ตามข้อเสนอของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยศูนย์ประสานงานดังกล่าวจะทำหน้าที่กระจายข้อมูลและอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับ AEC ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ส่งเสริมให้มีการใช้และขยายการใช้สิทธิประโยชน์โดยศูนย์ AEC ระดับจังหวัด จะทำหน้าที่ในฐานะเป็นศูนย์กลางของกระทรวงพาณิชย์ ประสานงาน และเผยแพร่ข้อมูลในหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AEC อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งทำหน้าที่ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เป็นเครือข่ายชุมชนท้องถิ่นในระดับจังหวัด เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของจังหวัดเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าร่วม AEC ในปี 2558

นอกจากนี้ กรมฯ กำหนดจัดอบรมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 76 จังหวัด ระหว่างวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 2555 ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี เพื่อเพิ่มพูนความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลก เพื่อรองรับการดำเนินงานของศูนย์ AEC ระดับจังหวัด ของกระทรวงพาณิชย์