posttoday

กลุ่มสามารถรุก3โครงการใหญ่ในพม่า

15 สิงหาคม 2555

กลุ่มสามารถรุกเปิด 3 โครงการใหญ่ในพม่า จ่อลุยวางโครงสร้างพื้นฐานครบวงจร ผลประกอบการครึ่งปีแรกโต 20%

กลุ่มสามารถรุกเปิด 3 โครงการใหญ่ในพม่า จ่อลุยวางโครงสร้างพื้นฐานครบวงจร ผลประกอบการครึ่งปีแรกโต 20%

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศพม่าปีนี้ อย่างน้อย 2-3 โครงการใหญ่ โดยโครงการแรกได้นำโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อโมบาย ไปจำหน่ายยังประเทศพม่า 2 การจัดทำคอลเซ็นเตอร์ข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับพันธมิตร ว่าจะดำเนินการในลักษณะใด เช่น วางระบบปฏิบัติการ   หรือการวางระบบปฏิบัติและมีบุคลากรรองรับการทำงานด้วย

นอกจากนี้จะลงทุนระบบโครงข่ายวิทยุการบิน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงปลายปีนี้ เบื้องต้นในแต่ละโครงการ ยังมีมีตัวเลขงบประมาณที่ชัดเจน โดยคาดว่าหากได้ลงทุนระบบโครงข่ายวิทยุการบินจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

“พม่ายังเป็นประเทศที่สดใหม่ ด้านการลงทุนวางระบบเครือข่าย โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งบริษัทมีแผนลงทุนต่อเนื่องทุกโครงการที่มีช่องทางและโอกาสทางการตลาด  ส่วนประเทศอื่นๆที่เตรียมลงทุนต่อ เช่น ลาว เวียดนาม มาเลเซีย” นายวัฒน์ชัย กล่าว

สำหรับผลประกอบครึ่งปีแรกมีรายได้ 8,024 ล้านบาท กำไรเติบโต 20% เฉลี่ย 501 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีรายได้รวมลดลงเล็กน้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัว แต่สามารถบริหารจัดการต้นทุนการบริหารจัดการ การเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน เช่น การซื้อกิจการพอร์ทัลเน็ม    

นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า  ด้านผลประกอบปีนี้ คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.7 หมื่นล้านบาท เหลือประมาณ 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบางโครงการอยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาและร่วมประมูลโครงการ โดยครึ่งปีหลังมีอีก 15 โครงการที่เตรียมทำการประมูล และ 12 โครงการชนะการประมูลแล้ว

อย่างไรก็ตามบริษัทมั่นใจว่ากำไรจะเป็นไปตามเป้า กว่า 1,000 ล้านบาท โดยได้ปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับการแข่งขัน  เช่น บมจ.สามารถ- ไอโมบาย ได้ออกสินค้าใหม่ในกลุ่มสมาร์ทโฟน เพื่อขยับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้ยอดขายช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้ถึง 3 หมื่นเครื่อง เทียบกับปกติ 1-2 หมื่นเครื่องเป็นต้น

สำหรับความคืบหน้าการวางโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี หรือ MVNO ภายใต้ ไอโมบาย 3 จี เอ็กซ์ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ  3 แสนราย บริษัทเตรียมเปิดแคมเปญใหม่เดือนก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนยอดผู้ใช้งาน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพิ่มเป็น 6 แสนคน