posttoday

มติกบง.ลดรีดเงินเข้ากองทุนฯน้ำมัน

14 สิงหาคม 2555

มติกบง.ลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันชะลอการปรับขึ้นราคา ปตท.ลดราคาเบนซิน-โซฮอล์ 50สต.-1.50บาท พร้อมไฟเขียวขึ้นแอลพีจีขนส่ง25สต.

มติกบง.ลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันชะลอการปรับขึ้นราคา ปตท.ลดราคาเบนซิน-โซฮอล์ 50สต.-1.50บาท พร้อมไฟเขียวขึ้นแอลพีจีขนส่ง25สต.

มติกบง.ลดรีดเงินเข้ากองทุนฯน้ำมัน

นายอารักษ์   ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมมีมติให้ปรับอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ของกลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ตั้งแต่  0.30-1.50 บาท/ลิตร เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกหลังแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกปรับสูงขึ้น และทำให้ผู้ค้าน้ำมันสามารถปรับลดราคาขายปลีกลงได้เพื่อช่วยค่าครองชีพประชาชน

ทั้งนี้อัตราปรับลดเงินกองทุนน้ำมันประกอบไปด้วย เบนซิน95 ปรับลดอัตราจัดเก็บลง 60 สต./ลิตร มาอยู่ที่ 6.50 บาท/ลิตร  เบนซิน 91 ปรับลด 1.50 บาท/ลิตร มาอยู่ที่ 5.20 บาท/ลิตร  แก๊สโซฮอล์ 95 ปรับลดลง 50 สต./ลิตร มาอยู่ที่ 1.30 บาทลิตร  แก๊สโซฮอล์91  ปรับลดลง 1.20 บาท/ลิตร ทำให้มีการชดเชยราคา1.00 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์อี20 เพิ่มการชดเชยราคา 30 สต./ลิตรเป็น 1.30 บาท  และแก๊สโซฮอล์ อี85 เพิ่มการชดเชยอีก 200 สต./ลิตรเป็น  12.70 บาท/ลิตร

สำหรับราคาดีเซลไม่มีการเปลี่ยนอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯเนื่องจากได้ลดการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯให้เป็นศูนย์บาทไปแล้ว   แต่เหตุผลที่เลือกดูแลราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์เพราะต้องการรักษาเสถียรภาพของราคาไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง  โดยได้ประสานกับบริษัทปตท.และบางจาก ให้พิจารณา ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเท่ากับอัตราการปรับลดเงินกองทุนน้ำมันฯ ด้วย

“ยืนยันการเข้ามาดูแลราคาขายปลีกน้ำมันในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ต้องการดูแลประชาชนเป็นหลักมากกว่า  และต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวนตลอดเวลา”นายอารักษ์ กล่าว

การปรับลดอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯครั้งนี้ทำให้รายรับติดลบเพิ่มขึ้นจากวันละ 15 ล้านบาท เป็นติดลบวันละ  37 ล้านบาทหรือเดือนละ1,100 ล้านบาท  ในขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันฯสุทธิติดลบ 1.4 หมื่นล้านบาท   โดยยังไม่จำเป็นต้องเปิดวงเงินกู้เพิ่มเติมอีก ในตอนนี้

นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้ปรับราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคขนส่ง 25 สต./ก.ก.  จาก 21.13 บาท/ก.ก. เป็น 21.38 บาท/ก.ก. ส่วนแอลพีจีภาคครัวเรือนให้ตรึงราคาจนถึงสิ้นปี 2555 ในขณะที่แอลพีจีภาคอุตสาหกรรมให้อยู่ในราคาเดิม 29.56 บาท/ก.ก. เนื่องจากแนวโน้มราคาแอลพีจีตลาดโลกยังปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 975 เหรียญสหรัฐ/ตัน  ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ให้ตรึงราคาไว้ 10.50 บาท/ก.ก ไม่มีกำหนดจนกว่าจะมีการสรุปผลการศึกษาต้นทุนราคาเอ็นจีวีได้

นายอารักษ์  กล่าวว่า ในวันที่ 15 ส.ค. กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดตัวโครงการบัตรเครดิตพลังงานสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ  โดยจะให้วงเงินเครดิตรายละ 3,000 บาท เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลในรถจักรยานยนต์สาธารณะ พร้อมกับให้ส่วนลดจากการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล 91และน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 ทุกชนิดในอัตรา 3 บาท/ลิตร โดย กบง.เห็นชอบอนุมัติเงินกองทุนน้ำมันฯ จำนวน 153 ล้านบาท สำหรับใช้เป็นเงินส่วนลดราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์

รายงานข่าวจากบริษัทปตท. แจ้งว่า ปตท.ได้ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ในอัตราที่เท่ากับการปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันทันที  มีผลวันที่ 15 ส.ค. เป็นต้นไป  แต่สำหรับดีเซลไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้ค้าน้ำมันจะเข้าไปช่วยรับภาระต้นทุนราคาไว้ เนื่องจากปัจจุบันมีค่าการตลาดเหลืออยู่ที่ 1.00 บาท/ลิตรเท่านั้น  ซึ่งในทางปฏิบัติควรจะมีการปรับขึ้นราคาขายปลีกด้วย