posttoday

ฟรีทีวีเล็งทบทวนกฎมัสแครี

10 สิงหาคม 2555

ช่อง 3 เตรียมยื่นทบทวนกฎหมายมัส แครี ใน 30 วัน หวั่นมีปัญหากับเจ้าของลิขสิทธิ์-ต้นทุนพุ่ง ขณะที่อาร์เอสยันปฎิบัติตามกฎหมาย ย้ำบอลโลก 2014 ไม่มีจอดำแน่

ช่อง 3 เตรียมยื่นทบทวนกฎหมายมัส แครี ใน 30 วัน หวั่นมีปัญหากับเจ้าของลิขสิทธิ์-ต้นทุนพุ่ง ขณะที่อาร์เอสยันปฎิบัติตามกฎหมาย ย้ำบอลโลก 2014 ไม่มีจอดำแน่

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวว่า หลังจบการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ผู้ประกอบการฟรีทีวี จะเข้าหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อทบทวนการบังคับใช้หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Must Carry Rule) ที่มีข้อจำกัดหลายประการ ที่อาจทำให้เกิดปัญหากับเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงเกินความจำเป็น ซึ่งกฎหมายให้ผู้ได้รับผลกระทบยื่นทบทวนได้ภายใน 30 วัน

“สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอนจากการบังคับใช้ประกาศนี้ คือ ต้นทุนค่าลิขสิทธิ์รายการต่างๆแพงขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะลิขสิทธิ์รายการกีฬาจะลำบากมากขึ้นในการนำมาออกอากาศ และบริหารงานให้ไม่ขาดทุน รวมทั้งความกังวลในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์กับเจ้าของลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ เพราะส่วนใหญ่จะกำหนดช่องทางในการออกอากาศที่ชัดเจน ทั้งนี้ผู้ประกอบการในนามสมาคมต่างๆที่ได้รับผลกระทบจะประชุมกันและเข้าหารือกับกสทช.อีกครั้งหนึ่ง” นายสุรินทร์กล่าว

ทั้งนี้ การปฏิบัติตามกฎมัส แครี ที่ห้ามปิดกั้นการออกอากาศฟรีทีวีในทุกช่องทาง จะบีบให้ผู้ประกอบการฟรีทีวีต้องซื้อลิขสิทธิ์รายการแบบครอบคลุมทุกช่องทางการออกอากาศ (All Right) เพื่อป้องกันการถูกฟ้องร้องจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนสูงมาก จากเดิมที่เคยซื้อลิขสิทธิ์การออกอากาศรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน (Terrestrial TV) เพียงอย่างเดียว

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ. อาร์เอส เปิดเผยว่า สำหรับอาร์เอส พร้อมที่จะปฎิบัติตามและให้ความร่วมมือตามหลักเกณฑ์มัส แครี ของกสทช.อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า คู่ไหนที่บริษัทนำมาถ่ายทอดออกอากาศผ่านฟรีทีวี จะดูได้ทุกช่องทางทั้งเคเบิลและทีวีดาวเทียม โดยไม่มีจอดำอย่างแน่นอน หากกล่องรับสัญญาณดาวเทียมนั้นสามารถเข้ารหัสสัญญาณไม่ให้ล้นออกไปนอกประเทศไทยได้

ทั้งนี้ อยากให้ผู้บริโภคพิจารณาคุณสมบัติของกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมที่ซื้อมาว่าสามารถเข้ารหัสได้หรือไม่ และควรหลีกเลี่ยงการใช้กล่องรับสัญญาณราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐานในเรื่องการเข้ารหัส โดยบริษัทจะเร่งขยายตลาดกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม“ซันบ็อกซ์” ของอาร์เอส ซึ่งเป็นกล่องที่สามารถเข้ารหัสสัญญาณแบบมีเงื่อนไข (Conditional Access :CA) สามารถเข้ารหัสสัญญาณให้ออกอากาศเฉพาะในประเทศได้ และรับชมคอนเทนต์กีฬาระดับโลกอย่างฟุตบอลโลก 2014 และฟุตบอลลาลีกาสเปนได้ตลอด1ฤดูกาลฟรี