posttoday

แกรมมี่ถอดเอ็มวีพ้นยูทูบ

09 สิงหาคม 2555

จีเอ็มเอ็มแจงเหตุถอดเอ็มวีพ้นยูทูบป้องธุรกิจเพลงพร้อมเจรจากับสังคมออไลน์ชื่อดังทำงานร่วมกันระยะยาว

จีเอ็มเอ็มแจงเหตุถอดเอ็มวีพ้นยูทูบป้องธุรกิจเพลงพร้อมเจรจากับสังคมออไลน์ชื่อดังทำงานร่วมกันระยะยาว

แกรมมี่ถอดเอ็มวีพ้นยูทูบ

นายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สายธุรกิจเพลง) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดใจถึงสาเหตุที่ถอด MV เพลงของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ออกจาก You Tube ว่า เฉพาะ MV เพลงแบบเต็มเพลงเท่านั้น ขณะที่เนื้อหาอื่นๆ เช่น สปอต หรือตัวอย่าง MV แบบสั้น ก็ยังคงหาดูได้ใน You Tube เช่นเดิม เนื่องจากพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์นำเอ็มวีไปใช้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้จากธุรกิจดาวน์โหลด โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นแนวทางเดียวกับที่บริษัทเพลงใหญ่ทั่วโลกใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เพื่อปกป้องธุรกิจเพลงและอาชีพคนทำเพลงให้คงอยู่ต่อไป

“การถอด MV ออกจาก You Tube ในครั้งนี้  อยู่ในขั้นของการทดลอง เพื่อประมวลผลที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้เราอยู่ระหว่างเจรจากับทาง You Tube เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการทำธุรกิจร่วมกันในระยะยาว โดยทาง You Tube เองก็เข้าใจดีถึงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในไทย และข้อจำกัดทางกฎหมาย ที่ยังไม่สามารถเปิด You Tube Thailand ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีแนวทางที่เหมาะสมในเร็วๆนี้”

สำหรับผู้ต้องการชม MV ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สามารถรับชมได้ทาง www.gmember.com ซึ่งรองรับผู้เข้าชมได้วินาทีละ 10,000 คน  โดยคุณภาพของภาพและเสียงเทียบเท่ากับที่รับชมผ่าน You Tube ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ในขั้นตอนการหาพันธมิตรทางเทคโนโลยี เข้ามาร่วมกันพัฒนาระบบเพื่อให้แฟนเพลงของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้รับความสะดวกในการรับชม MV เหมือนเดิม โดยหากได้แนวทางที่เหมาะสมคาดว่าจะส่งผลให้เกิดรูปแบบทางธุรกิจใหม่ที่จะมีรายได้จากโฆษณาเข้ามาทดแทนในอนาคต แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าวิธีการดังกล่าวไม่สามารถป้องกันปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ตราบใดที่ผู้บริโภคบางส่วนยังไม่มีจิตสำนึกในการเคารพทรัพย์สินทางปัญญา

“เราต้องขออภัยทุกท่านที่อาจมีความลำบากในการค้นหา MV เพลงในช่วงนี้ แต่คงไม่ลำบากเกินกว่าคนที่มีเจตนาจะส่งเสริมดูแลผู้ประกอบอาชีพเพลงให้คงอยู่ในธุรกิจต่อไปได้”