posttoday

เปิดศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร

09 สิงหาคม 2555

สศก. จับมือม.เกษตรฯ เปิดศูนย์ติดตามพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร

สศก. จับมือม.เกษตรฯ  เปิดศูนย์ติดตามพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร

นายอภิชาต  จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าสศก.ได้ร่วมมือกับทางคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการจัดตั้งศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร (KU - OAE Foresight Center : KOFC)  ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งได้ลงนามไว้ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2553   และมีผลต่อเนื่องไปจนถึงปี 2557  ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้/วิเคราะห์ เพื่อความเป็นเลิศทางด้านเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกัน ระหว่าง สศก. ซึ่งเป็นองค์กรชี้นำในการพัฒนาการเกษตร  จะให้การสนับสนุนข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญ และ คณะเศรษฐศาสตร์  ที่มีศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ดำเนินการวิจัยเชิงประยุกต์ในด้านนโยบายทางการเกษตร ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาชนบท ธุรกิจการเกษตร การวิเคราะห์โครงการ รวมทั้งการติดตามและประเมินผลนโยบาย     การสำรวจความคิดเห็นและข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเกษตรที่มีผลต่อเศรษฐกิจการเกษตรของประเทศไทย และประเมินผลกระทบ และรายงานเผยแพร่ผลการวิเคราะห์และพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตรอีกด้วย

รองศาสตราจารย์วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการดำเนินงานทางวิชาการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจการเกษตรนั้น ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะให้การสนับสนุนด้านวิชาการและการวิจัย จากบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ สถิติ พืช ปศุสัตว์ ประมง อุตสาหกรรมเกษตร เป็นต้น  โดยโครงสร้างองค์ประกอบของ ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร จะประกอบด้วย ที่ปรึกษา ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ                   

ผู้ประสานงานและฝ่ายเลขานุการ โดยมี ผู้บริหารของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร อาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ให้การสนับสนุน รวมทั้งจัดให้มี Working group หรือคณะทำงาน ได้แก่ คณะทำงานของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะทำงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และบุคคลภายนอก ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ ที่ได้รับเชิญมาเป็นวิทยากรพิเศษ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้รับความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการวิเคราะห์และพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตรได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งศูนย์ฯ ดังกล่าวนับเป็นการบูรณาการ การทำงานร่วมกันของนักวิชาการและบุคลากรทั้งจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในการวิเคราะห์ วิจัย และพยากรณ์ภาวะเศรษฐกิจทางการเกษตรอันจะนำไปสู่การพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืนต่อไป