posttoday

นักเศรษฐศาสตร์มองศก.ไทยยังอ่อนแอ

08 สิงหาคม 2555

กรุงเทพโพลล์ เผย นักเศรษฐศาสตร์มองเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ-ส่งออกหดฉุดเศรษฐกิจตกต่ำถึงต้นปี56

กรุงเทพโพลล์ เผย นักเศรษฐศาสตร์มองเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ-ส่งออกหดฉุดเศรษฐกิจตกต่ำถึงต้นปี56

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อสถานะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 45.57 ลดลง 1.74 จุดจาก 47.31 ในการสำรวจเมื่อเดือนเม.ย.55 โดยคาดการณ์ว่าการส่งออกจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2556 เป็นอย่างน้อย  การที่ดัชนีฯ อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 หมายความว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ในสถานะอ่อนแอ โดยเศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานะดังกล่าวเป็นครั้งที่สามติดต่อกันนับจากการสำรวจในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยลบจากการส่งออกสินค้าที่ปรับตัวลดลงมากถึง 12.44 จุด

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 56.08 และดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 55.80 แสดงให้เห็นว่า นักเศรษฐศาสตร์มีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในอีก 3-6 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน

โดยปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญใน 3-6 เดือนข้างหน้า ได้แก่ การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ขณะที่ปัจจัยการส่งออกสินค้าเป็นปัจจัยที่นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าจะยังคงแย่ลงต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2556 เป็นอย่างน้อยเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

แต่การที่ค่าดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไม่ค่อยสดใส ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีการเติบโตอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์สำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 27 แห่ง จำนวน 62 คน ในเรื่อง "ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า" โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 25-31 ก.ค.ที่ผ่านมา