posttoday

ทูตไทยมั่นใจสินค้าเกษตรเจาะตลาดจีนได้

07 สิงหาคม 2555

ทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งมั่นใจสินค้าเกษตรไทยรุกตลาดจีนได้สบาย หนุนผุดโครงการเชื่อมโยงคมนาคมให้ชาติเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน

ทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งมั่นใจสินค้าเกษตรไทยรุกตลาดจีนได้สบาย หนุนผุดโครงการเชื่อมโยงคมนาคมให้ชาติเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน

นายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลกประจำปี 2555 ซึ่งนโบายรัฐบาลที่ได้รับมอบในครั้งนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างทันที โดยเฉพาะเพิ่มการจำหน่ายสินค้าเกษตร โดยในปีที่่ผ่านมาไทยสามารถจำหน่ายได้เป็นมูลค่าสูงถึง 200,000 ล้านบาท และผลจากการเยือนของผู้นำทั้งรัฐบาลทั้งสองประเทศในปีนี้ ทำให้มีความร่วมมือเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องภาษี เชื่อว่าจะทำให้ไทยสามารถส่งออกสินค้าเกษตรได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้พูดถึงประเทศจีนเป็นตลาดหลักที่ใหญ่มาก การนำสินค้าไทยไปจำหน่ายสามารถทำได้อย่างแน่นอน โดยมีแผนพัฒนาตลาดจำหน่ายผลไม้คุณภาพสูงยิ่งขึ้น รองรับกำลังซื้อและเพิ่มมูลค่าการจำหน่าย ที่สำคัญหากการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมประเทศในอาเซียนสำเร็จ ไทยจะอยู่ในฐานะที่ได้เปรียบกว่าชาติอื่นในประเทศอาเซียน เพราะอยู่ใกล้สามารถส่งผลไม้ไปขายได้ในราคาต้นทุนการขนส่งที่ต่ำลง

“เราจะใช้ใประโยชน์จากส่วนนี้บุกตลาดจีน ขณะที่การท่องเที่ยว ต้องยอมรับว่าในแต่ละปีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้น ดังนั้น ตั้งเป้ากระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้น”นายวิบูลย์ กล่าว