posttoday

สั่งบขส.ตรวจบัตรก่อนซื้อตั๋ว

07 สิงหาคม 2555

ชัชชาติ สั่ง บขส.เข้ม ตรวจบัตรประชาชนก่อนซื้อตั๋ว

ชัชชาติ สั่ง บขส.เข้ม ตรวจบัตรประชาชนก่อนซื้อตั๋ว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า  จากการที่มีการตรวจพบวัตถุระเบิด และอาวุธสงครามจำนวนมาก บนรถทัวร์สาย 21-124 กทม.-นครราชสีมา บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 เมื่อวันที่ 5ส.ค.นั้น ขณะนี้ได้สั่งการให้ บริษัทขนส่ง (บขส.) เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสัมภาระของผู้ใช้บริการให้มากขึ้น โดย บขส. ได้สั่งการไปยังสถานีขนส่งทั่วประเทศ ให้มีการตรวจสอบและลงทะเบียนหมายเลขบัตรประชาชนของผู้โดยสาร ที่จะเดินทางให้ตรงกับที่นั่งโดยสาร

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารมีสัมภาระหรือหีบห่อ ก็จะต้องลงทะเบียนติดป้ายให้ตรงกับที่นั่งและหมายเลขบัตรประชาชนด้วยเช่นกัน  ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการตรวจสอบ และ ความปลอดภัยของผู้โดยสาร อย่างไรมาตรการดังกล่าวนั้นให้บริษัทรถโดยสารปฎิบัติตามมาตรการดังกล่าวทันที

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เข้มงวดหาก พนักงานขับรถ จอดรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง ซึ่งอาจจะเป็นจุดบอดที่ไม่ได้ลงทะเบียนนั้น ได้ให้พนักงานขับรถ และพนักงานต้อนรับบนรถต้องนำผู้โดยสารไปลงทะเบียนในสถานีโยสารถัดไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยหากมีการขึ้นรถระหว่างทาง และ หากผู้ตรวจการณ์ บขส. ตรวจพบว่ารถโดยสารคันใดที่มีการรับส่งผู้โดยสาร ระหว่างทาง และไม่มีการลงทะเบียนผู้โดยสารจะถูกดำเนินการความผิดทางวินัยทันที

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า  ขณะนี้ทาง บขส. จะเร่งดำเนินการนำร่องทำ สถานีรถโดยสาร หมอชิต เป็นระบบปิด ทั้งทางเข้า-ออกของรถโดยสารที่มาให้บริการ รวมทั้ง จะแยกพื้นที่การซื้อตั๋ว และการรอขึ้นรถออกจากกันชัดเจน และห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ขึ้น-ลงรถโดยสาร นอกจากนั้นจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีก 30 ตัว จากเดิมมีกล้องวงจรปิด 100กว่าตัว  โดยเป้าหมายแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2556