posttoday

บอร์ด กสท. ผ่าน 3 ร่างประกาศ

06 สิงหาคม 2555

บอร์ด กสท. ผ่าน 3 ร่างประกาศเร่งเครื่องทีวีดิจิตอล พร้อมแจกไลเซ่นส์ ต.ค.ตามแผน

บอร์ด กสท. ผ่าน 3 ร่างประกาศเร่งเครื่องทีวีดิจิตอล พร้อมแจกไลเซ่นส์ ต.ค.ตามแผน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ หรือ กสท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท. เมื่อวันที่ 6 ส.ค. มีมติผ่านร่างประกาศ 3 ฉบับ คือ ร่างประกาศ เรื่อง แผนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์เป็นระบบดิจิตอล ร่างประกาศ เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับการให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และ ร่างประกาศ เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล

สำหรับทั้ง 3 ร่างเพื่อเตรียมพร้อมสู่การให้ใบอนุญาตบริการ หรือ ไลเซ่นส์ ตามแผนที่วางไว้เดือน ต.ค. แบ่งเป็นไลเซ่นส์ทีวีดิจิตอลสาธารณะ และไลเซ่นส์กิจการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ คาดว่าจะเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ หรือ ประชาพิจารณ์ได้ในวันที่ 7 ก.ย. เพื่อให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาทันภายในเดือน ก.ย.

ทั้งนี้ กสท. พยายามเร่งในเรื่องของร่างประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไลเซ่นส์บริการทีวีทั้งหมด หลังจากก่อนหน้านี้บอร์ดใหญ่ กสทช.ได้เห็นชอบร่างประกาศหลักไปแล้ว คือ ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์  ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาตและการให้บริการกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์  เพื่อเป็นการจัดแบ่งประเภทการให้บริการและการประกอบธุรกิจของธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์เมื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล

นอกจากนี้ ยังมี ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายหรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก 

ขณะที่กิจการกระจายเสียง  พระครูอรรถกิจนันทคุณ วัดป่าคอยสืบงา จ. กำแพงเพชร ได้นำคณะสงฆ์กว่า 11 รูป ในฐานะมูลนิธิเสียงธรรม เพื่อประชาชนที่มีอยู่ 117 สถานีทั่วประเทศ เข้ามายื่นขอเสนอให้กสท. เพิ่มกำลังส่งเป็น 500 – 1000 วัตต์จากเดิมที่ได้ดำหนดเพียง100 วัตต์  เนื่องจากหากกำหนดเพียง 100 วัตต์ก็ไม่ต่างจากหอกระจายข่าว แต่มูลนิธิเป็นสถานีวิทยุที่มีการจัดรายการธรรมะเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน ดังนั้น  ควรคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลักในการกำหนดรูปแบบหรือประเภทการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กสท.ได้เปิดประชาพิจารณ์ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง และร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงสำหรับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ส่งผลให้มีผู้ประกอบการวิทยุชุมชนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก