posttoday

อิตาลีสนลงทุนไทยเป็นประตูอาเซียน

05 สิงหาคม 2555

กรมส่งเสริมการส่งออกเผยนักธุรกิจอิตาลีสนใจลงทุนในไทยด้านอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์

กรมส่งเสริมการส่งออกเผยนักธุรกิจอิตาลีสนใจลงทุนในไทยด้านอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์
 
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ขณะนี้อิตาลีสนใจตั้งฐานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกในไทย เพราะไทยเป็นประตูสำคัญในการส่งออกไปทั่วเอเชีย เมื่อเดือนมิ.ย.ได้หารือกับบริษัท Koelnmesse ซึ่งดำเนินการจัดงานแสดงสินค้าในเยอรมนี และทั่วโลก และเป็นผู้จัดงานร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร Thailand International Food Exhibition (Thaifex) ในไทย โดยบริษัทจะผลักดันให้ผู้ประกอบการอาหาร และนักธุรกิจจากอิตาลีเข้าร่วมงานดังกล่าวในปี 56 ให้ได้มากกว่า 100 ราย เพราะงานดังกล่าวเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญอันดับหนึ่งในเอเชีย
         
สำนักงานฯ ยังได้เยี่ยมพบบริษัท Union Trade ผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทยรายใหญ่ที่สุดในอิตาลี โดยสินค้าที่นำเข้าจากไทย ได้แก่ ข้าว อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ซอสปรุงรส ผัก/ผลไม้สด และเครื่องดื่ม จัดจำหน่ายให้กับร้านค้าปลีกและส่งออกไปยังประเทศอื่นทั่วยุโรป มียอดขายทั้งสิ้น 17.90 ล้านยูโร ปีที่ผ่านมา นำเข้าจากไทย 20.70% ของการนำเข้าทั้งหมด รวมมูลค่าทั้งสิ้น 4.47 ล้านยูโร โดยบริษัทมีแผนการนำเสนอสินค้าอาหารเข้าจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตอิตาลี Coop ซึ่งคล้ายกับ Big C ของไทย จึงเป็นโอกาสดีหากบริษัทสามารถนำเข้าสินค้าอาหารไทยเข้าวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต Coop เพราะจะส่งผลให้สินค้าอาหารไทยเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคชาวอิตาเลียนในวงกว้าง และขยายมูลค่าของการส่งออกสินค้าอาหารไทยในตลาดอิตาลีได้อีกมาก
         
นอกจากนี้ ยังได้นัดหารือกับบริษัทอิตาลีรายใหญ่ 2 ราย ได้แก่ บริษัท Brembo ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ และบริษัท Fiat / Magneti Marelli บริษัทออกแบบและผลิตเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยทั้ง 2 บริษัทให้ความสนใจมาลงทุนตั้งฐานการผลิตเพื่อการส่งออก และสนใจจำหน่ายสินค้าให้กับประเทศที่ตั้งฐานการผลิตในไทยด้วย