posttoday

โรงแรมกทม.ผุด9พันห้องรับเออีซี

02 สิงหาคม 2555

อุตฯ ท่องเที่ยว-โรงแรมสดใสรับเออีซี เฉพาะกรุงเทพฯ ห้องพักเพิ่มอีก 9,000 ห้อง ด้านออนิกซ์ผุดห้องพักรับไฮเอนด์

อุตฯ ท่องเที่ยว-โรงแรมสดใสรับเออีซี เฉพาะกรุงเทพฯ ห้องพักเพิ่มอีก 9,000 ห้อง ด้านออนิกซ์ผุดห้องพักรับไฮเอนด์

ม.ล.สุรวุฒิ ทองแถม รองประธาน อาวุโสฝ่ายขาย บริษัท ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค เอเชีย โดยเฉพาะอาเซียนมีแนวโน้มเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะการขยายการลงทุนของต่างชาติในลาว กัมพูชา และพม่า ส่งผลต่อการลงทุนในประเทศไทยด้วย โดยตัวเลขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ล่าสุด มีมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติถึง 2.5 แสนล้านบาท 70% เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ด้วยปัจจัยดังกล่าว และนโยบายของรัฐบาลที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมในภูมิภาคนี้ จึงทำให้ประมาณการว่าจะมีนักธุรกิจเดินทางเข้ามาพำนักในประเทศไทยมากขึ้น รวมทั้งการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี จะทำให้ไทยมีความสำคัญมากขึ้น ประกอบกับตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพำนักรักษาตัว หรือเมดิคอล ทัวริสซึ่ม จะมีผลต่อการเติบโตของโรงแรม โดยเฉพาะระดับบน หรือ 5 ดาว ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 3,500 ห้อง จากห้องพักที่มีในกรุงเทพฯ ราว 2 หมื่นห้อง

ม.ล.สุรวุฒิ กล่าวว่า ปัจจุบันห้องพักในกรุงเทพฯ มีประมาณ 3.2 หมื่นห้อง ภายใน 2 ปี คาดว่าจะเพิ่มอีก 9,000 ห้อง และเป็นห้องพักระดับ 5 ดาว 3,500 ห้อง หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 35% ของห้องพักใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น โดยออนิกซ์ฯ ได้เปิดโครงการโอเรียนเต็ล เรสซิเดนท์ กรุงเทพฯ ขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะนี้มีอัตราการเข้าพัก 40% คาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 50% ภายในปีนี้จะมีรายได้ 150 ล้านบาท และคุ้มทุนภายใน 7 ปี จากมูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท

“เราเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ เติบโต แต่ด้วยศักยภาพของภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางคมนาคม รวมถึงการจัดการประชุมต่างๆ ในภูมิภาคนี้ เชื่อว่าจะทำให้มีนักธุรกิจเดินทางเข้ามาพำนักอาศัยในไทยมากยิ่งขึ้น และนี่คือทิศทางที่กลุ่มมั่นใจในการบริหารที่พักอาศัยระดับหรูหรา เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น” ม.ล.สุรวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ภายใน 2 ปี ข้างหน้า ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ยังมีแผนเพิ่มจำนวนห้องพักอีกกว่า 2,000 ห้อง เป็น 7,158 ห้อง ภายในปี 2557 ปัจจุบันมีแบรนด์ที่รับบริหาร ได้แก่ ซัฟฟรอน โรงแรม 5 ดาว, อมารี โรงแรม 4 ดาว, ชามา เป็นเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ และโอโซ โรงแรม 3 ดาว และโอเรียนเต็ล เรสซิเดนท์ ที่พักระดับ 5 ดาว โดยต้นปีหน้าจะเปิดให้แบรนด์โอโซ ที่ฮ่องกง ส่วนในไทยจะเปิดในปี 2557 ที่เกาะสมุย คาดว่าปีนี้จะมีรายได้รวม 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน