posttoday

ไฟเขียวต่างชาติลงทุนก.ค.30ราย

31 กรกฎาคม 2555

บอร์ดต่างด้าว ไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทยก.ค. 30 ราย ดูดเม็ดเงินลงทุน 737 ล้านบาท รวม7 เดือนแรกอนุญาตแล้ว 184 ราย

บอร์ดต่างด้าว ไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทยก.ค. 30 ราย ดูดเม็ดเงินลงทุน 737 ล้านบาท รวม7 เดือนแรกอนุญาตแล้ว 184 ราย

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยเดือนก.ค. 2555 จำนวน 30 ราย มีเงินทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 737 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทยจำนวน 176 คน  ส่งผลให้การอนุญาตคนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทย 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) 2555 มีจำนวน 184 ราย เพิ่มขึ้น 21% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีเงินลงทุนรวม 5,182 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเงินลงทุนช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 605 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเดือนก.ค.ได้แก่ ธุรกิจบริการ จำนวน 12 ราย คิดเป็นสัดส่วน 40% ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต  มีเงินลงทุนจำนวน 162 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือและในกลุ่มเกี่ยวกับการให้เช่าพื้นที่อาคาร ให้คำปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ บริการทางบัญชี และบริการด้านการตลาด เป็นต้น  ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน และหมู่เกาะเคย์แมน

ธุรกิจสำนักงานผู้แทน จำนวน 9 ราย คิดเป็นสัดส่วน 30% ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต มีเงินลงทุนจำนวน 28 ล้านบาท   ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การจำหน่าย การลงทุน การตลาด ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ  ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ ญี่ปุ่น อินเดีย สิงค์โปร์ อินโดนีเซีย สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และมาเลเซีย

นอกจากนี้ ยังอนุญาตธุรกิจคู่สัญญากับภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ จำนวน 5 ราย คิดเป็นสัดส่วน 16% ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต มีเงินลงทุนจำนวน 534 ล้านบาท ได้แก่ บริการเป็นที่ปรึกษาเพื่อออกแบบและควบคุมงานก่อสร้างอุโมงค์และท่อร้อยสายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้านครหลวง บริการออกแบบ จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบลานไกไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริการด้านวิศวกรรมจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ก่อสร้างและติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันให้แก่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่สิงคโปร์และญี่ปุ่น

ธุรกิจนายหน้าตัวแทน จำนวน 2 ราย คิดเป็นสัดส่วน 7% ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต  มีเงินลงทุนจำนวน 6 ล้านบาท  ได้แก่ การเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายและจัดหาตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อการจำหน่ายสินค้าและพื้นที่สื่อโฆษณา ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ เยอรมนีและ สิงคโปร์ และธุรกิจค้าส่ง จำนวน 2 ราย คิดเป็นสัดส่วน 7% ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต มีเงินลงทุนจำนวน 7 ล้านบาท ได้แก่ การค้าส่งสินค้าที่ผลิตโดยบริษัทในเครือ ซึ่งได้แก่ชิ้นส่วนอุปกรณ์ของยานพาหนะและเคมีภัณฑ์ไฮเปอร์คลีนที่ใช้สำหรับทำความสะอาดเลนส์และจอภาพของสินค้าต่างๆ ประเทศที่เข้ามาลงทุน ได้แก่ ญี่ปุ่นและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง    

สำหรับธุรกิจที่คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวอนุญาตนั้น อยู่ในบัญชี 3 แห่งพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 โดยเป็นธุรกิจที่ต่างชาติสามารถดำเนินการได้แต่ต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับคนไทยได้