posttoday

สยามฯปรับใหญ่ยุคศูนย์ฯดิจิตอล

30 กรกฎาคม 2555

ค้าปลีกปทุมวันคึก “สยามเซ็นเตอร์” ซุ่มพัฒนาคอนเซปต์ใหม่ ศูนย์การค้าดิจิตอลแห่งแรกในไทย เร่งเปิดต้น ธ.ค.นี้

ค้าปลีกปทุมวันคึก “สยามเซ็นเตอร์” ซุ่มพัฒนาคอนเซปต์ใหม่ ศูนย์การค้าดิจิตอลแห่งแรกในไทย เร่งเปิดต้น ธ.ค.นี้

สยามฯปรับใหญ่ยุคศูนย์ฯดิจิตอล

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีก เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน อยู่ระหว่างปรับโฉมสยามเซ็นเตอร์ครั้งใหญ่ในรอบ 40ปีใหม่ ใช้งบกว่า 1,000 ล้านบาท ใช้เวลาปรับปรุง 4 เดือน โดยจะเปิดให้บริการต้นเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ จะเป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่ภายใต้แนวคิดใหม่ “สยามเซ็นเตอร์ เดอะ เลเจนด์ รีบอนด์” ที่ทันสมัยที่สุดและเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ด้วยการพัฒนาพื้นที่ภายในและระบบไอทีใหม่หมด และนำระบบดิจิตอลเข้ามาใช้ร่วมกับการจัดกิจกรรมโปรโมชันต่างๆ ร่วมกับลูกค้าและร้านค้า ซึ่งเป็นแนวโน้มเดียวกับศูนย์การค้าระดับโลกในต่างประเทศที่ใช้แนวคิดดังกล่าว

สำหรับช่วงที่ผ่านมาศูนย์การค้าได้เรียกผู้ประกอบการร้านค้าแบรนด์เนม หรือลูกร้านภายในสยามเซ็นเตอร์มารับทราบแนวทางการพัฒนาศูนย์ภายใต้แนวคิดใหม่แล้ว ซึ่งร้านค้าทั้งหมดภายในศูนย์จะต้องปรับปรุงพื้นที่ขายและบริการใหม่หมด เพื่อให้เข้ากับคอนเซปต์ดิจิตอล มาร์เก็ตติงดังกล่าว

“หลังจากสยามเซ็นเตอร์เปิดให้บริการใหม่อีกครั้งในปลายปีนี้ เชื่อว่าจะทำให้ค้าปลีกย่านปทุมวันคึกคักขึ้น” แหล่งข่าวเปิดเผย

การตัดสินใจปิดศูนย์นานถึง 4 เดือน ยังถือว่าเป็นการตัดสินใจที่เด็ดขาดของผู้บริหาร และเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การบริหารธุรกิจค้าปลีก เพื่อสร้าง “อิมแพ็ค” หรือผลกระทบครั้งใหญ่ในตลาดค้าปลีก เมื่อกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่งดีกว่าการทยอยปรับพื้นที่แต่ละส่วนเหมือนกับค้าปลีกรายอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการปิดให้บริการชั่วคราวของสยามเซ็นเตอร์ จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย หรือการเข้ามาใช้บริการของลูกค้าของศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ซึ่งอยู่ในทำเลเดียวกัน โดยมีการอำนวยความสะดวกกับลูกค้าด้วยการจัดรถบริการรับส่งระหว่างสยาม พารากอน-สยามดิสคัฟเวอรี่

หลังการเปิดบริการภายใต้โฉมใหม่ จะมีร้านค้าแบรนด์ใหม่มาเปิดเป็นแห่งแรกที่ศูนย์ และคาดว่าจะมีทราฟฟิกเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเฉลี่ย 1 แสนคนต่อวัน ซึ่งการปรับโฉมครั้งนี้เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย