posttoday

จำนำข้าว-มันผลาญแสนล.

30 กรกฎาคม 2555

รัฐขาดทุนหนัก โครงการจำนำข้าวเสียหายทะลุ 1 แสนล้าน ส่วนมันสำปะหลังเจ็บเฉียด 1 หมื่นล้าน

รัฐขาดทุนหนัก โครงการจำนำข้าวเสียหายทะลุ 1 แสนล้าน ส่วนมันสำปะหลังเจ็บเฉียด 1 หมื่นล้าน

จำนำข้าว-มันผลาญแสนล.

นายบุญช่วย เจียดำรงค์ชัย รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวกำลังเร่งปิดบัญชีรับจำนำข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2554/2555 จำนวน 11 โครงการมันสำปะหลัง และข้าวโพด 1 โครงการ คาดว่าไม่เกินกลางเดือน ส.ค. จะได้ข้อสรุปชัดเจน

“เบื้องต้นมีการประเมินผลขาดทุนจากข้าวถึง 1 แสนล้านบาทซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณข้าวรวมกันมากกว่า 5 ล้านตันข้าวเปลือก แต่หากรวมสินค้าเกษตรอื่นจะเสียหายสูงกว่านี้” นายบุญช่วย กล่าว

ก่อนหน้านี้ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) คาดการณ์ความเสียหายโครงการจำนำข้าวสูงถึง 1 แสนล้านบาท

ด้านนายบุญทรง เตริยา ภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงได้เจรจาที่จะขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ได้จากโครงการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาล 2554/2555 ทั้งหมดให้กับรัฐบาลจีน มีทั้งมันเส้นและแป้งมัน ส่วนราคาขอเป็นความลับ แต่ยืนยันว่าเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาตลาด

นอกจากนี้ จะสั่งให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบโครงการรับจำนำมันสำปะหลังว่ามีความผิดปกติหรือไม่ รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ระบายสต๊อกมันสำปะหลัง หลังจากรับจำนำฤดูกาล 2554/2555 มีปริมาณ 9.5 ล้านตัน แปรรูปเป็นมันเส้นประมาณ 2.5 ล้านตัน และแป้งมันสำปะหลังไม่ต่ำกว่า 7.8 แสนตัน ซึ่งหากรัฐส่งออกโดยใช้ราคาส่งออกมันเส้น (เอฟโอบี) ในปัจจุบันอยู่ที่ตันละ 230-235 เหรียญสหรัฐ ทำให้รัฐบาลมีโอกาสขาดทุนจากการรับจำนำหัวมันสดสูงกิโลกรัมละ 1 บาท จากปริมาณ 9.5 ล้านตัน หรือจะขาดทุนประมาณ 9,500 ล้านบาท