posttoday

สทน.จี้รัฐออกมาตรการแรงกระตุ้นท่องเที่ยว

27 กรกฎาคม 2555

สทน.จี้รัฐออกมาตรการแรงกระตุ้นท่องเที่ยว แจกข้าราชการเตรียมเกษียณ 1.5 หมื่นบาท เดินทางเที่ยว เชื่อฟื้นบรรยากาศท่องเที่ยว หลังหยุดยาวเข้าพรรษา วันแม่ ยอดเดินทางร่วง30%

สทน.จี้รัฐออกมาตรการแรงกระตุ้นท่องเที่ยว แจกข้าราชการเตรียมเกษียณ 1.5 หมื่นบาท เดินทางเที่ยว เชื่อฟื้นบรรยากาศท่องเที่ยว หลังหยุดยาวเข้าพรรษา วันแม่ ยอดเดินทางร่วง30%

นายยุทธ สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า สทน.จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยแจกงบประมาณสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวคนละ 1.5 หมื่นบาท ให้กับกลุ่มข้าราชการที่จะเกษียณอายุ   ซึ่งแต่ละปีมีเฉลี่ย 1.6-1.7 หมื่นคน/ปี เพื่อสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศให้ฟื้นกลับมา

ทั้งนี้เอกชนต้องการให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีมาตรการในลักษณะประชานิยม เหมือนนโยบายลดภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาท/คัน ซึ่งที่ผ่านมาเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับประเทศกว่า 9 แสนล้านบาท    แต่รัฐบาลกลับไม่มีมาตรการจูงใจให้คนไทยตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในทันที

“รัฐบาลออกนโยบายรถคันแรก ใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาท และไม่สนใจว่าจะมีผลกระทบตามมาหรือไม่ ผลที่ได้รับคือยอดขายรถทุกค่ายพุ่งกระฉูด หากมีนโยบายประชานิยมออกมากับภาคการท่องเที่ยว ระยะสั้นเชื่อว่าจะทำให้การเดินทางฟื้นตัวได้ในทันที เพราะข้าราชการวัยเกษียณ 1 คน จะมีผู้ติดตามเดินทางด้วยในลักษณะครอบครัว เพิ่มขึ้นอีกหลายแสนคน”นายยุทธชัย กล่าว

ด้านภาพรวมการท่องเที่ยว ขณะนี้ตกอยู่ในภาวะเงินฝืด  นักท่องเที่ยวคนไทยมีเงิน แต่ไม่กล้าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากไม่มั่นใจต่อสภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ปัญหาการเมือง ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวซบเซาในช่วงครึ่งปีหลังซบเซา เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐยังไม่มีแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม

นายยุทธชัย กล่าวว่า  สำหรับยอดการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวงานเทศกาลเข้าพรรษา และวันแม่  ในเดือนส.ค.นี้  ยอดจองการเดินทางท่องเที่ยวลดลง 30% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากวันหยุดกระจุกตัวติดกัน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไม่ได้โฆษณาประชาสัมพันธ์  ตอกย้ำให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามททท.ควรโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงการประกาศวันหยุดยาว  ผ่านการสื่อสารครบวงจรล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 เดือน ก่อนถึงวันหยุดจริง  เพื่อให้คนไทยได้เตรียมตัวเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งเห็นได้ว่าเทศกาลเข้าพรรษา และวันแม่ 12 ส.ค.ปีนี้ ค่อนข้างเงียบเหงา แคมเปญ สิงหาพาแม่เที่ยว ไม่มีเสียงตอบรับเท่าที่ควร