posttoday

เออร์บันเอียร์ส พลาตแทน เสียงใสๆ ในสไตล์ที่เรียบง่าย

26 กรกฎาคม 2555

โดย...โยโมทาโร่

โดย...โยโมทาโร่


หลายวันก่อนเราเดินผ่านร้าน ASH Shop เมกาบางนา เห็นแล้วรู้สึกเจ็บจี๊ดบาดตาขึ้นมาทันที ด้วยหูฟังแกดเจ็ตเด่นประจำร้าน ซึ่งแทบจะเอาทุกเฉดสีที่มีในโลกมาไว้ในที่เดียว เชื่อว่าใครเดินผ่านก็ต้องเหลียวมองด้วยความอยากรู้อยากลอง และเราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่อยากทดลองหูฟังของเออร์บันเอียร์ส ซึ่งในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา น่าจะเรียกได้ว่าเป็นปีทองของแกดเจ็ตประเภทหูฟังในบ้านเรา เพราะมียี่ห้อคุณภาพหลายๆ รุ่นเริ่มเข้ามาทำตลาดและได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด โดยเฉพาะหูฟังของยี่ห้อเออร์บันเอียร์ส ที่รุกตลาดวัยรุ่นในบ้านเราด้วยดีไซน์ทันสมัย สีสันโดดเด่น และคุณภาพคับราคา

เออร์บันเอียร์ส พลาตแทน เสียงใสๆ ในสไตล์ที่เรียบง่าย

รุ่นที่เราทดสอบก็คือ เออร์บันเอียร์ส พลาตแทน (Urbanears Plattan) หูฟังชนิดครอบหู รูปทรงดีไซน์ออกมาแบบเรียบง่าย แต่สวยหรูในสไตล์ของนักออกแบบสวีเดน ซึ่งถ้าคุณชอบดีไซน์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่อิเกีย คุณก็คงชอบเออร์บันเอียร์ส พลาตแทน แน่นอนครับ เพราะนอกจากดีไซน์ทันสมัยแล้วยังสามารถใช้ประโยชน์เป็นไอเทมแต่งห้องได้อีกด้วย ซึ่งเราไม่ได้พูดกันเล่นๆ นะ แค่คุณเอาแขวนไว้กับโคมไฟโต๊ะทำงาน โต๊ะของคุณก็ดูมีสีสันขึ้นมาทันที ไม่เชื่อก็ลองซื้อมาวางแล้วถ่ายรูปอัพอินสตาแกรมดูสิ แล้วจะเห็นความแตกต่างระหว่างหูฟังสีดำทึม กับสิ่งที่เรียกว่าสีสันของชีวิต แต่อย่าถามผมเลยครับว่ารุ่นนี้มีกี่สี เอาเป็นว่าไปดูเองดีกว่าที่เว็บไซต์ www.urbanears.com จะมีลูกเล่นจับสีมาใส่ที่หูฟัง เพื่อดูว่าคุณจะชอบแบบไหน เพราะเขาผลิตสีใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดเหมือนจะนำผ้าเดนิมหรือลายผ้ายีนส์มาเป็นลายสีใหม่ในรุ่นแพตเทิร์นนี้

เออร์บันเอียร์ส พลาตแทน เสียงใสๆ ในสไตล์ที่เรียบง่าย

ความสามารถอย่างที่สองของหูฟังตัวนี้ก็คือ สามารถต่อฟังเพลงร่วมกันได้ เอาหูฟังอีกตัวจะเป็นรุ่นยี่ห้อใดก็ได้มาเสียบที่รูด้านขวาของหูฟัง เพื่อนๆ ก็สามารถสนุกไปกับเสียงเพลงเดียวกันได้ หมดปัญหาแบ่งหูกันฟัง และสุดท้ายก็คือ สามารถใช้เป็นสมอลล์ทอร์กสำหรับคุยโทรศัพท์ได้ด้วย ก็คือ เวลาที่เราฟังเพลงผ่านสมาร์ตโฟน ถ้ามีสายเรียกเข้าก็สามารถกดปุ่มที่สายคุยได้เลย สุดยอดไหมละท่าน แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประโยชน์จากดีไซน์ภายนอกเท่านั้น

จากการทดสอบเสียงจากหูฟังที่ได้จากรุ่นนี้ บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดา หากดูกราฟสเปกจะเห็นได้ว่าสามารถตอบสนองเสียงครบทุกย่านความถี่ที่มนุษย์ได้ยินตั้งแต่ 202 หมื่นเฮิรตซ์ และมีแนวกราฟที่เรียกได้ว่าเกือบจะเป็นเส้นตรง และเริ่มตกในย่านความถี่ 4 กิโลเฮิรตซ์ สไตล์ของเสียงจึงออกโทนโปร่งๆ แยกแชนเนลเสียงได้ดี รายละเอียดเครื่องดนตรีในแต่ละบทเพลง ถูกขับออกมาอย่างมีมิติให้เพลงเดิมๆ ที่เคยฟังเพราะขึ้นอีกหลายระดับ ถ้าให้ความพอใจผมให้ที่ 7 เต็ม 10 คะแนนครับ

เออร์บันเอียร์ส พลาตแทน เสียงใสๆ ในสไตล์ที่เรียบง่าย

เท่าที่ทดสอบกับการฟังเพลงหลายๆ แนว จะเหมาะกับเพลงป๊อป เพลงคลาสสิก เพลงรักหวานๆ เพลงแดนซ์ หรือเพลงในโทนจังหวะสนุกสนาน ฟังดีไม่มีเบื่อ แต่ถ้าเอาไปฟังเพลงร็อกๆ แนวฮาร์ดๆ หน่อย มีลำบากเหมือนกัน ไม่ได้อารมณ์เท่าที่ควร ไม่เหมาะสำหรับคนชอบหูฟังที่มีเสียงเบสหนักๆ เพราะถ้าคุณชอบเบสหนักๆ

แต่โดยรวมแล้วถือว่าเป็นหูฟังที่ให้เสียงที่ดีมาก เสียงเพราะใส ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงและทิศทางของเครื่องดนตรีได้ดี เบสต่ำออกแนวลงแผ่กว้างเบาๆ เบสกลางลงหนักแต่ไม่ลึกมากพอได้อารมณ์ และเสียงกลางไปจนถึงเสียงสูงออกโปร่งใส ไม่บาดหู ฟังเพลงรักๆ อย่างลูกอม มันคงเป็นความรัก หรือเพลง You กับเพลงบรรเลงเปียโนของ จิม บริกแมน ก็เคลิ้มกำลังดี เราบอกได้เลยว่าจะไม่ทำให้คุณอยากกลับไปใช้หูฟังปลอมๆ ที่วางขายกันข้างถนนอีกเลย

เออร์บันเอียร์ส พลาตแทน เสียงใสๆ ในสไตล์ที่เรียบง่าย

ถ้างบไม่ถึงเราแนะนำให้ใช้ยี่ห้อ โคลาวน์ เจ้าเดียวกับที่ผลิตหูฟังเออร์บันเอียร์ส ซึ่งแทบจะถอดแบบกันมาเป๊ะๆ เพียงแต่คุณภาพวัสดุจะด้อยกว่า แต่ราคาก็ถูกกว่ากันครึ่งหนึ่ง สไตล์เสียงจะออกแห้งกว่า เพราะเสียงเบสมาอ่อนไม่หนักเท่ากับตัวพลาตแทน แต่ความกว้างและมิติรายละเอียดของเสียงดนตรียังมาครบ ฟังเพลงได้พอประมาณไม่ถึงกับขนาดรับไม่ได้

ร่ำลือกันว่าที่เออร์บันเอียร์ผลิตโคลาวน์ออกมาเพราะกลัวจะโดนจีนก๊อบปี้ ก็เลยก๊อบปี้ของตัวเองในราคาถูกๆ ออกมาขายเองเสียเลย ปิดช่องว่างในตลาดหูฟังระดับ 1,000 บาท แถมยังจับกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษาได้อีกด้วย ฉลาดไม่เบาจริงๆ ถ้าคิดจะหาซื้อหูฟังไว้ใส่ฟังเพลงบนรถไฟฟ้าระหว่างเดินทาง หรือใส่ฟังเพลินๆ ที่บ้าน ผมว่านาทีนี้หูฟังของเออร์บันเอียร์ส รุ่นพลาตแทน เป็นตัวเลือกที่ไม่น่าผิดหวังครับ เพราะได้ประโยชน์มากกว่าการเป็นแค่หูฟังเพลงเพราะๆ แต่เป็นหูฟังที่สะท้อนสีสันความเป็นตัวคุณในทุกๆ ที่ที่สวมใส่