posttoday

ครม.ไม่เคาะยืดเวลารถคันแรก

25 กรกฎาคม 2555

ครม.ยึกยัก ไม่สรุปยืดเวลารถคันแรก “ทนุศักดิ์” อ้างรอความเห็นส่วนราชการอื่น

ครม.ยึกยัก ไม่สรุปยืดเวลารถคันแรก “ทนุศักดิ์” อ้างรอความเห็นส่วนราชการอื่น

ครม.ไม่เคาะยืดเวลารถคันแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ก.ค. นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า จะมีการนำเสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการรถคันแรกให้ ครม.พิจารณา โดยเนื้อหาคือไม่มีการขยายระยะเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2555 แต่จะเลื่อนการส่งมอบรถยนต์ออกไป 1 ปี หรือไม่มีกำหนด

อย่างไร ก็ตามหลังประชุม ครม. นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม. ระบุว่า ยังไม่มีการนำเสนอโครงการรถคันแรกให้ ครม.พิจารณนายทนุศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องการปรับเงื่อนไขอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว แต่ที่ไม่สามารถเสนอให้ ครม.อนุมัติได้ เพราะ สลค.อยู่ระหว่างขอความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่าจะเห็นเป็นอย่างไร

“ผมได้คุยเป็นการส่วนตัวกับท่านกิตติรัตน์แล้ว และเห็นตรงกันว่าจะขยายระยะเวลาการส่งมอบออกไปเป็นเท่าไหร่ จะ 6 เดือน 1 ปี หรือไม่มีกำหนด และเมื่อ ครม.เห็นเป็นอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น” นายทนุศักดิ์ กล่าว

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ก่อนการประกาศใดๆ อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนก่อน เพราะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคว่าจะซื้อรถยนต์รุ่นใด ยี่ห้อใด ส่วนทางด้านผู้ผลิตจะกระทบในด้านการวางแผนการดำเนินงานและการผลิตทั้งระบบ

“หากมีการประกาศความชัดเจน มองว่าจะต้องมีความชัดเจนให้เร็วที่สุด เป็นไปได้อยากจะให้ชัดเจนในวันนี้วันพรุ่งนี้เลย แต่ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ แต่จะเป็นผลดีต่อทุกฝ่ายในการตัดสินใจไม่เช่นนั้นอุตสาหกรรมรถยนต์จะเกิดอาการที่เรียกว่าชะลอทั้งระบบ” นายวัลลภ กล่าว

น.ส.สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ขณะนี้ควรจะมีการประกาศความชัดเจนถึงการจะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากกระแสข่าวที่ออกมาปัจจุบัน คือ การยืดระยะเวลาส่งมอบออกไป แต่หากสุดท้ายพลิกโผไม่มีการปรับหลักเกณฑ์ใดๆ จะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายไปหมด ทั้งยอดส่งมอบที่เกินจากมาตรการ การบริหารจัดการผลิตเพื่อส่งมอบ เป็นต้น

ทั้งนี้ หากมีการประกาศความชัดเจน บริษัทจะได้มีการแจ้งไปยังผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ให้มีการหยุดรับจองหรือให้จองต่อไปได้ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงระยะเวลารับรถ