posttoday

พณ.ขายไข่ในร้านถูกใจแก้ล้นตลาด

24 กรกฎาคม 2555

พาณิชย์วางจำหน่ายไข่ในร้านถูกใจตั้งแต่ ส.ค. เป็นต้นไป แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด-เพิ่มช่องทางจำหน่าย

พาณิชย์วางจำหน่ายไข่ในร้านถูกใจตั้งแต่ ส.ค. เป็นต้นไป แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด-เพิ่มช่องทางจำหน่าย

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เพื่อ่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่ประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด จะนำไข่ไก่เบอร์2 มา จำหน่ายในร้านถูกใจในราคาฟองละ 2.50 บาทตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป โดยนำร่องในพื้นที่10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ และระยอง

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรรวมถึงเป็นการเพิ่มสินค้าให้ร้านถูกใจ ทำให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะชาวบ้านในชนบท ไม่ต้องเสียเวลา และค่าเดินทางไปซื้อสินค้าในตัวเมือง

นอกจากนี้ ยังจัดโครงการเนื้อหมูธงฟ้า โดยให้ผู้เลี้ยง ผู้ประกอบการนำเนื้อหมูคุณภาพดีมาจำหน่ายราคาถูก โดยเนื้อหมูตัดรวมหนังกิโลกรัม (กก.) ละ 75 บาท และหมูเนื้อแดง สะโพก ไหล่ กก.ละ 85 บาท ในพื้นที่นำร่อง 25 จังหวัด 34 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ อุทัยธานี นครสวรรค์ ลำพูน เพชรบูรณ์ สกลนคร ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี ลพบุรี ชัยนาท นนทบุรี อยุธยา นครนายก ชลบุรี นครปฐม เพชรบุรี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ ยะลา ระยอง พังงา สงขลา

ขณะที่ส่วนกลางจะจำหน่ายที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ หน้ามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และกระทรวงสาธารณสุข โดยจำหน่ายนำร่อง 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน ก.ค.55

นางวัชรีกล่าวว่า ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบสถานที่ตั้งและเบอร์ดทรศัพท์ติดต่อร้านถูกใจในพื้นที่ต่างๆได้ที่ www.dit.go.th โดยเบื้องต้นสามารถตรวจสอบร้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่กทม.ได้แล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำตำแหน่งที่ตั้งร้านถูกใจให้ครบทั่วประเทศ