posttoday

บอร์ดททท.แนะบุกนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม

24 กรกฎาคม 2555

บอร์ดททท. แนะเพิ่มแผนกลยุทธ์ตลาดบุกกลุ่มมุสลิมเที่ยวไทย พร้อมปรับแผนตลาดเออีซี

บอร์ดททท. แนะเพิ่มแผนกลยุทธ์ตลาดบุกกลุ่มมุสลิมเที่ยวไทย พร้อมปรับแผนตลาดเออีซี

น.ส.เพ็ญสุดา ไพรอร่าม ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เตรียมมอบหมายให้ผู้บริหารททท. วางแผนกลยุทธ์การตลาด สำหรับเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมแบบครบวงจร  ทั้งการนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยว อาหาร แหล่งท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว ซึ่งมองว่าภายหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558  กลุ่มมุสลิม จากประเทศอินโดนีเชีย โดยมีประชากรกว่า 200 ล้านคน จะเดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ททท.จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมด้านการตลาด เพื่อจูงใจกลุ่มมุสลิม จากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย  ซึ่งมีกำลังซื้อสูงให้เลือกเดินทางมาประเทศไทยในอันดับต้นๆในกลุ่มอาเซียน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการหนุนรายได้ทางการท่องเที่ยวไทย ให้เติบโตตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ 2 ล้านล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้การประชุมบอร์ด จะพิจารณาแผนกลยุทธ์การตลาดปี 2556 ตามที่ททท.ได้แถลงให้ภาคเอกชนและทุกภาคส่วนรับรู้ ส่วนงบประมาณปีหน้าอยู่ระหว่างการพิจารณาในขั้นตอนรัฐสภา ก่อนนำมาวางกรอบการทำงานทั้งหมด ซึ่งมองว่าเป้าหมายการสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวปี 2558 จำนวน 2 ล้านล้านบาท เป็นเป้าหมายที่มีความท้าทาย โดยมองว่าสามารถทำได้จริงหากเกิดความร่วมมือกันของทุกฝ่าย

“ททท.ในฐานะผู้นำวางแผนงานด้านการตลาด ต้องเตรียมแผนตั้งรับการเปิดเออีซี ให้ครอบคลุมถึงความต้องการนักท่องเที่ยวในแต่ละกลุ่มที่จะเดินทางมา ซึ่งในฐานะที่ประเทศไทยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำตลาดด้านการท่องเที่ยวของอาเซียน ต้องเร่งวางแผนรับมือกับเออีซี โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะด้านภาษาอังกฤษ”น.ส.เพ็ญสุดากล่าว

อย่างไรก็ตามการประชุมบอร์ด จะมีการพิจารณารับทราบงบประมาณ จำนวน 20 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้บริษัทไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด (ทีพีซี) ผู้บริหารโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด นำมาใช้สำหรับเสริมสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ