posttoday

บางจากลุยสรรหาเอ็มดีใหม่แทนอนุสรณ์

24 กรกฎาคม 2555

บอร์ดบางจากมีมติให้สรรหาตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ใหม่แทน "อนุสรณ์" ที่จะหมดวาระสิ้นปี

บอร์ดบางจากมีมติให้สรรหาตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ใหม่แทน "อนุสรณ์" ที่จะหมดวาระสิ้นปี

บางจากลุยสรรหาเอ็มดีใหม่แทนอนุสรณ์ อนุสรณ์

นายพิชัย  ชุณหวชิร  ประธานกรรมการบริษัทบางจากปิโตรเลียม (บอร์ดบางจาก)  เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดบางจากว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเปิดรับสมัครสรรหาตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่แทนนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล  ที่จะหมดวาระในวันที่ 31 ธ.ค. 2555   ส่วนข้อเสนอของบอร์ดชุดเดิมที่ให้ต่ออายุการทำงานของนายอนุสรณ์ออกไปอีก 2 ปีนั้น ไม่ได้มีการพิจารณา

ทั้งนี้ยืนยันจะให้นายอนุสรณ์ทำงานจนครบเทอมที่กำหนดไว้  ซึ่งข่าวที่ออกมาว่าจะปลดออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ จากสาเหตุโรงกลั่นไฟไหม้นั้น คงเกิดจากความห่วงใย และความกังวลจากคนภายนอกมากกว่า ประกอบกับนายอนุสรณ์ทำงานในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ถึง 8 ปี  ถือเป็นคนเก่งมีความสามารถ   ขณะเดียวกันได้รับการยืนยันจากผู้บริหารทุกระดับจากบริษัทปตท.ยังไม่มีการส่งใครเข้ามาทำงานตำแหน่งนี้

สำหรับขั้นตอนการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทบางจาก จะมอบหน้าที่ให้คณะกรรมการสรรหา ซึ่งมีนายชัยอนันต์ สมุทวาณิช  เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะต้องไปกำหนดกรอบคุณสมบัติ และเงื่อนไขที่เหมาะสมของผู้ที่จะมาทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้  ซึ่งต้องยอมรับว่าบางจากฯเป็นบริษัทมหาชน ต้องเปิดกว้างในการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาบริหาร

การสรรหาบุคคลที่เหมาะสมนั้น มี 3 แนวคิด คือ1. ทางปตท.สามารถส่งผู้บริหารเข้ามารับตำแหน่งได้   แต่ดูจากโครงสร้างการทำงานของปตท.แล้วส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์ด้านโรงกลั่นน้ำมันไม่มากนัก    2. การเปิดกว้างรับสมัครจากคนภายนอก ซึ่งสมัยก่อนมักไม่ได้บุคคลที่ตรงสายงาน ส่วนใหญ่จะมีความสามารถเฉพาะด้านการตลาด หรือบางคนก็มีประสบการณ์ด้านการบริหารอย่างเดียว  และ3. การเลือกจากบุคคลในองค์กร  ซึ่งจะต้องมาดูว่าแต่ละคนมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

“การสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมอบหน้าที่ให้กรรมสรรหาไปดำเนินการแล้วนำมาเสนอ  ถ้าพิจารณาแล้วไม่เห็นใครเหมาะสมก็ค่อยมาพิจารณากันใหม่ หรืออาจขอให้นายอนุสรณ์ทำงานในตำแหน่งนี้ต่อไป  ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ไม่ได้กำหนดระยะเวลาชัดเจนว่าจะต้องเลือกบุคคลที่เหมาะสมได้เมื่อไหร่  แต่อย่างน้อยก็ต้องเสร็จก่อนสิ้นปี”นายพิชัยกล่าว

ด้านนายอนุสรณ์  แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตรเลียม  กล่าวว่า หากมีการเปิดรับตสมัครเพื่อสรรหาตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่  ตนคงไม่เข้ามาสมัครทำงานต่ออีก เพราะถือว่าทำงานมาก8ปี แล้ว ที่ผ่านมาก็ทำอะไรให้กับบางจากมาเยอะ  โดยเฉพาะเรื่องพลังงานทดแทน  ควรเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน  แต่หากมีการชวนให้ทำงานต่อในตำแหน่งนี้ต่อ ค่อยมาว่ากันใหม่